17/05/2014 07:25 GMT+7

Bộ trưởng, thứ trưởng có "gửi gắm", "bút phê" nhà thầu?

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Dù không nhắc tới sự việc sáu cán bộ đường sắt bị bắt giam do liên quan đến việc nhà thầu JTC đưa hối lộ, nhưng câu chuyện này được Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu ra trong hội nghị “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng năm 2014” tổ chức chiều 16-5.

Cấm JTC đấu thầu các dự án vốn ODA Nhật BảnXem tham nhũng như tội phản quốcNghiêm túc nhìn nhận phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầu

“Công nhân gác chắn tàu cũng có thể gây khó khăn dẫn đến tham nhũng. Một vị bộ trưởng chứng kiến người gác chắn đóng chắn khi tàu chưa đến nhưng xe nào muốn đi qua phải chi tiền để mở chắn xong rồi đóng lại” - ông Thăng dẫn chứng.

Cũng tại hội nghị, ông Thăng đã cắt ngang báo cáo công tác kiểm soát nhà thầu và chế tài xử lý tư vấn giám sát để vi phạm chất lượng công trình do ông Trần Xuân Sanh (cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông) trình bày. Ông Thăng hỏi: “Phạt ai chưa?”. Ông Sanh cho biết đã đuổi tư vấn giám sát trong dự án mở rộng quốc lộ 1 từ Hà Nam đến Thanh Hóa. Ông Thăng hỏi lại: “Thế phạt chưa, bao giờ phạt? Lãnh đạo bộ giao cho anh làm “cảnh sát trưởng” toàn quyền rút súng bắn. Bắn chưa, sát thương thế nào hay rút súng ra rồi lại cất vào?”. Ông Sanh nói cơ chế hiện nay là “bắn tập thể”, khi có sự cố xảy ra thì phải tìm hiểu, đánh giá rồi tư vấn cho bộ trưởng xử lý. Với việc có tư vấn đòi “phần trăm”, ông Sanh trình bày là có gọi cả tư vấn và nhà thầu để “ba mặt một lời” nhưng nhà thầu lại nói không có chuyện đó. “Thế phải xử lý nhà thầu tội vu khống, không thì hòa cả làng hết”.

Liên quan đến việc chọn nhà thầu phụ, ông Thăng yêu cầu tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc trả lời câu hỏi có chuyện bộ trưởng, thứ trưởng “gửi gắm”, “bút phê” nhà thầu hay không? Vị tổng giám đốc này nói chưa nói chuyện lobby nhưng nếu có giới thiệu thì cũng là một kênh để lựa chọn nhà thầu. Ông Thăng yêu cầu tất cả ý kiến, bút phê của lãnh đạo bộ đều không có giá trị để chọn nhà thầu. Chủ đầu tư phải tự chọn và chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Thăng khẳng định phải xác định được trách nhiệm người đứng đầu trong phòng chống tham nhũng, lãng phí. “Hiện đang thực hành tiết kiệm mà khi lên máy bay, tôi ngồi ghế hạng thường, còn cán bộ, nhân viên trong bộ ngồi ghế hạng thương gia, gặp tôi là cúi gằm mặt xuống nhưng trốn làm sao được” - ông Thăng nói.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên