06/05/2014 01:32 GMT+7

Xem tham nhũng như tội phản quốc

 NIÊ THUẬT (ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk)
 NIÊ THUẬT (ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk)

TT - Tham nhũng nảy sinh, tồn tại và hoành hành do sự hư hỏng, biến chất của một số cán bộ có chức có quyền.

Nghiêm túc nhìn nhận phòng chống tham nhũng chưa đạt yêu cầuThảo luận phương hướng phòng chống tham nhũngLãng phí có khi nguy hại hơn tham nhũng

Để nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng cần phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó điều hết sức quan trọng là các cơ quan phòng, chống tham nhũng phải có thực quyền, đặc biệt phải có sự độc lập tương đối trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Cần hoàn thiện cơ chế chính sách, xây dựng các văn bản pháp luật đồng bộ, sát với cơ chế thị trường, phù hợp với thực tiễn cuộc sống, hạn chế tối đa các lỗ hổng trong pháp luật để các cá nhân, tổ chức không có cơ hội lợi dụng tham nhũng, lũng đoạn. Tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính, có cơ chế, chính sách để cán bộ, công chức, viên chức không thể tham nhũng, không dám tham nhũng và không muốn tham nhũng.

Thực hiện việc công khai, minh bạch, dân chủ trong mọi lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội, nhất là trong lĩnh vực ngân hàng, thuế, quản lý đất đai, xét chọn nhà thầu các dự án đầu tư... Công khai về công tác cán bộ, lựa chọn những cán bộ thật sự có năng lực, phẩm chất, đồng thời có cơ chế loại thải những cán bộ yếu năng lực, thoái hóa, biến chất. Công khai tài sản, thu nhập, có cơ chế kiểm tra, giám sát tính trung thực trong việc kê khai, xử lý nghiêm khắc những người vi phạm trong kê khai.

Trong thời gian tới đẩy nhanh tiến độ các vụ việc tham nhũng nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm. Những người phạm tội tham nhũng phải được thông báo nhiều lần trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người biết và dư luận xã hội lên án, xem đây như tội phản quốc vì có nguy cơ đến sự tồn vong của chế độ.

Tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan dân cử và nhân dân trong phòng, chống tham nhũng. Nâng cao trách nhiệm và sự phối hợp của các cơ quan chức năng trong việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư tố cáo của công dân về các hành vi tham nhũng. Công khai đường dây nóng, điện thoại liên lạc để nhân dân thuận tiện trong việc tố cáo hành vi tham nhũng, lãng phí. Có cơ chế, biện pháp thiết thực để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản, danh dự cho người tố cáo tham nhũng, lãng phí. Đồng thời có hình thức răn đe, trấn áp đối với những hành vi trả thù người tố cáo.

Một việc hết sức quan trọng nữa là xây dựng Ban Nội chính từ trung ương đến cơ sở thật sự vững mạnh toàn diện. Đối với ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy nên thành lập thêm phòng theo dõi xử lý các vụ án trọng điểm, nhân sự phòng này nên biệt phái tăng cường những cán bộ có phẩm chất tốt, có kinh nghiệm, năng lực của các cơ quan tố tụng để giúp ban nội chính tham mưu tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ án tham nhũng phức tạp, kéo dài mà dư luận xã hội quan tâm.V.V.Thành ghi

* Trích tham luận tại hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống tham nhũng của ông Niê Thuật, ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk. Tựa do Tuổi Trẻ đặt.

 NIÊ THUẬT (ủy viên Trung ương Đảng, bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên