02/07/2013 06:09 GMT+7

Bỏ tiền nhàn rỗi vào kênh đầu tư nào?

BẠCH HOÀN ghi
BẠCH HOÀN ghi

TT - Gửi tiền tiết kiệm vẫn thu hút được nhiều người nhưng theo các chuyên gia, chứng khoán là kênh phù hợp với những nhà đầu tư có am hiểu về thị trường này. Cổ phiếu của các doanh nghiệp có nền tảng hoạt động tốt ít rủi ro, thậm chí cổ tức của những doanh nghiệp này cao hơn lãi gửi tiết kiệm.

Thận trọng khi chọn cổ phiếu

yUV8tiVv.jpgPhóng to
Chứng khoán vẫn là kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn. Trong ảnh: những nhà đầu tư tại một sàn giao dịch chứng khoán ở TP.HCM - Ảnh: T.T.D.

Ông Phạm Quốc Minh (nhà đầu tư giao dịch qua Công ty chứng khoán FPT): Triển vọng trong dài hạn

Vẫn kỳ vọng vốn ngoại

Theo giám đốc một công ty quản lý quỹ đầu tư có trụ sở tại Hà Nội, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn sẽ thu hút được sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài, mặc dù mới đây xuất hiện tình trạng bán ròng liên tiếp. Chưa kể, hiện nay thông tin nới room cho khối ngoại ở các công ty niêm yết đã được ủy ban Chứng khoán nhà nước cho biết Bộ Tài chính sẽ đề xuất lên Chính phủ trong tháng 7 này. Nhà đầu tư nước ngoài mong đợi để được mua cổ phiếu ở những doanh nghiệp đã hết room, tham gia thêm ở lĩnh vực ngân hàng, các công ty chứng khoán... Có những tổ chức trước đây đứng ngoài thị trường vì bị giới hạn room quá nhỏ sẽ tham gia khi room được mở ra

Trước sự biến động khá lớn của các kênh đầu tư tài chính gồm vàng, chứng khoán, USD, bất động sản, gửi tiền ngân hàng..., tôi đã cân nhắc và tính toán rất nhiều. Xét theo những điều kiện phù hợp với khả năng của mình, tôi đã quyết định chọn thị trường chứng khoán. Hiện tính thanh khoản trên thị trường chứng khoán đã khá cao.

Mặc dù diễn biến thị trường vẫn còn nhiều phiên trồi sụt thất thường nhưng quan điểm của tôi là đầu tư dài hạn nên nhìn vào khả năng của doanh nghiệp. Hiện có nhiều doanh nghiệp vẫn làm ăn khá tốt, lợi nhuận hàng ngàn tỉ đồng, có thị trường tiêu thụ ổn định, không bị vay nợ ngân hàng quá nhiều. Hiện tôi đầu tư vào các công ty như Vinamilk, nhựa Bình Minh...

Đó là những đơn vị làm ăn rất tốt. Đặc biệt phần giải thích báo cáo tài chính cung cấp các thông tin đầy đủ, rõ ràng chứ không mù mờ như nhiều doanh nghiệp.

Trên thực tế, nếu so sánh với lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng, thời gian qua tôi đầu tư vào chứng khoán, nhận cổ tức và cổ phiếu thưởng, chứ chưa bán ra hưởng chênh lệch giá mà đã thấy vẫn hơn lãi tiết kiệm. Chưa kể, xu hướng lãi tiết kiệm giảm, trong khi chứng khoán lại được dự báo có triển vọng trong dài hạn.

Ông Nguyễn Duy Phong (chuyên gia phân tích kinh tế vĩ mô, Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt): Nhiều công ty có lợi nhuận khá

Thật ra mỗi kênh đầu tư có những ưu điểm và hạn chế riêng với từng nhóm đối tượng. Lựa chọn kênh đầu tư nào còn phụ thuộc đó là nhà đầu tư hay chỉ là người dân có tiền nhàn rỗi để tích lũy. Với người dân có tiền nhàn rỗi, lại là người thích an toàn, họ vẫn gửi tiền vào ngân hàng hưởng lãi suất tiết kiệm.

Trước mắt, lạm phát không phải là vấn đề đáng lo ngại. Do đó, theo tôi, thị trường chứng khoán vẫn còn sức hút. Mặc dù tình hình kinh tế khó khăn, doanh nghiệp vẫn còn thua lỗ nhiều, đầu tư vào cổ phiếu sẽ có nhiều rủi ro nhưng khi nhà đầu tư có thông tin, biết phân tích thị trường, chấp nhận rủi ro thì vẫn có thể có cơ hội kiếm lời. Chính sách kinh tế vĩ mô đã có những nới lỏng nhất định. Thị trường chứng khoán sẽ có khả năng phục hồi, mặc dù còn chậm nhưng đã có những tín hiệu bước đầu.

Hiện thị trường đã có sự phân hóa ra hai nhóm cổ phiếu. Với nhóm cổ phiếu theo chu kỳ kinh tế thì vẫn còn khó khăn. Đó là những cổ phiếu ngành ngân hàng, bất động sản. Khi kinh tế phát triển nóng nó tăng trưởng mạnh, khi kinh tế khó khăn cũng sụt giảm theo. Trong khi đó, nhóm cổ phiếu không theo chu kỳ thị trường vẫn có lợi nhuận khá. Đó là cổ phiếu các ngành hàng thiết yếu như hàng tiêu dùng, ngành năng lượng…

Trưởng phòng môi giới một công ty chứng khoán tại TP.HCM: Không quá lo lắng

Nhiều người dao động vì một số phiên giao dịch gần đây thị trường chứng khoán có diễn biến xấu, tức các chỉ số chứng khoán giảm điểm, khối nhà đầu tư nước ngoài bán ròng. Tuy nhiên, quan sát của tôi lại thấy rằng không nên quá bi quan. Sự sụt giảm có ảnh hưởng khá nặng bởi diễn biến của thị trường chứng khoán toàn cầu và hoạt động sắp xếp lại danh mục đầu tư của các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quỹ đầu tư theo chỉ số.

Theo tôi, những nhà đầu tư tham gia theo hướng đầu tư dài hạn thì không cần quá lo lắng về một số phiên giao dịch hiện tại. Còn với những nhà đầu tư mới tham gia thị trường, hoặc đã nghỉ nay quay lại thì cần thận trọng trong lựa chọn cổ phiếu và thời điểm giải ngân. Những cổ phiếu của các doanh nghiệp cơ bản - tức doanh nghiệp làm ăn có lãi và triển vọng lợi nhuận tăng trưởng tốt trong tương lai là sự lựa chọn phù hợp.

Đó là những cổ phiếu của doanh nghiệp ngành hàng thiết yếu, luôn có nhu cầu trong xã hội và có hệ thống phân phối bán hàng tổ chức tốt, nguồn nguyên liệu đầu vào ổn định. Doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng, năng lượng có một số mã khá tốt. Chẳng hạn, cổ phiếu của Nhiệt điện Phả Lại mới đây nóng vì hưởng lợi từ tỉ giá nhưng hiện nay đã nguội lại. Cổ phiếu của PV Gas là doanh nghiệp lợi nhuận rất cao nhưng thời gian qua đã tăng giá mạnh, cần chờ thị trường điều chỉnh lại.

Ông Nguyễn Tuấn Anh (nhà đầu tư chứng khoán tại Công ty chứng khoán Đại Việt): Cổ tức “ngon” hơn lãi tiết kiệm

Theo tôi, thời điểm này những nhà đầu tư có kiến thức về đầu tư tài chính chọn chứng khoán là hợp lý. Tôi thấy một số nhóm ngành hàng tiêu dùng gồm sữa, cà phê, bánh kẹo, thực phẩm chế biến như: đường Biên Hòa, bánh kẹo Kinh Đô, Vina cafe, Vinamilk... đều có triển vọng phát triển, lúc nào người dân cũng có nhu cầu. Thị giá nhiều loại cổ phiếu đã xuống rất thấp. Trong khi đó, doanh nghiệp vẫn duy trì mức cổ tức khá cao. So sánh cổ tức của một số doanh nghiệp, tôi thấy “ngon” hơn lãi suất tiết kiệm.

Hiện nay thị trường đã có sự phân hóa rõ nét. Cổ phiếu của doanh nghiệp làm ăn tốt vẫn có cơ hội để phát triển chứ không phải cứ xuống đồng loạt hay lên đồng loạt như trước đây. Do đó, điều quan trọng là phải đọc kỹ các báo cáo kinh doanh đã kiểm toán để lựa chọn được những cổ phiếu tốt, phù hợp với nguồn vốn đầu tư. Ngoài ra, có những cổ phiếu lên xuống theo mùa. Ví dụ, tết thì cổ phiếu bánh kẹo, thực phẩm sẽ nóng. Vào trung thu thì cổ phiếu của những công ty như Kinh Đô thường “hot” nếu tình hình thị trường tiêu thụ tốt.

Ông Andy Ho (giám đốc điều hành Tập đoàn VinaCapital):Đầu tư cho chứng khoán tăng gần 50%

Cơ hội đầu tư ở VN có bốn loại tài sản gồm: cổ phiếu trên sàn, công ty đầu tư thương lượng (các công ty chưa lên sàn), bất động sản và cuối cùng là trái phiếu chính phủ. Những tháng trước đây, thị trường chứng khoán VN lên khá nhiều do nhà đầu tư nước ngoài bơm tiền vào, cộng với một số nhà đầu tư VN lấy tiền gửi ngân hàng đầu tư vào chứng khoán khi lãi suất tiết kiệm không còn hấp dẫn như trước. Có thể nói, kênh đầu tư hiện nay đang nghiêng về chứng khoán. Thị trường chứng khoán hiện có nhiều biến động nhưng về lâu dài sẽ tốt hơn vì giá trị công ty VN hiện tương đối thấp so với khu vực Đông Nam Á.

Vừa rồi VinaCapital có thoái vốn một vài dự án lớn để tái đầu tư vào thị trường chứng khoán, tăng trưởng tỉ lệ đầu tư chứng khoán trong danh mục đầu tư của quỹ tăng nhanh chóng, từ 30% lên gần 50%. Trong 1,6 tỉ USD mà quỹ đang quản lý thì khoảng 500 triệu USD nằm trong chứng khoán.

N.Bình ghi

BẠCH HOÀN ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên