Đó là đề xuất của Bộ Giao thông vận tải trong công văn gửi Thủ tướng và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về nghiên cứu đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo Bộ Giao thông vận tải, sau cuộc họp với TP.HCM, Long An, Tiền Giang về việc đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận vào tháng 9-2022, bộ này có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố những nội dung:
Phối hợp, thống nhất giao UBND TP.HCM hoặc UBND tỉnh Long An làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương; UBND tỉnh Tiền Giang làm cơ quan có thẩm quyền đầu tư mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; các địa phương báo cáo Thủ tướng để giao cơ quan có thẩm quyền.
Đến tháng 1-2023, do các địa phương chưa có ý kiến nên Bộ Giao thông vận tải tiếp tục có văn bản đề nghị thống nhất phương án báo cáo Thủ tướng giao địa phương làm cơ quan có thẩm quyền, sớm tổ chức triển khai dự án.
Tháng 2-2023, UBND tỉnh Long An có văn bản đề nghị UBND TP.HCM làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương theo phương thức PPP.
Tuy nhiên, UBND TP.HCM không báo cáo Thủ tướng để đề xuất được giao làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.
Tháng 10-2023, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải đề nghị được làm cơ quan chủ quản đầu tư dự án mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nếu thực hiện đầu tư công.
Nếu đầu tư theo phương thức PPP, tỉnh không làm cơ quan có thẩm quyền.
Sau khi Bộ Giao thông vận tải báo cáo phương án đầu tư, tháng 8-2023 Thủ tướng có công văn giao bộ này chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương lên 8 làn xe, mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 làn xe theo phương thức đầu tư PPP toàn tuyến.
Qua đó, Bộ Giao thông vận tải đã khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án; tổ chức nhiều cuộc họp, lấy ý kiến các tỉnh, thành phố dự án đi qua về quy mô và phương án đầu tư dự án làm cơ sở để nhà đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Đến nay, nhà đầu tư đề xuất dự án đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để trình Bộ Giao thông vận tải thẩm định, phê duyệt trong tháng 1-2025.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà chính thức giao bộ là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức PPP.
Theo Bộ Giao thông vận tải, trong điều kiện yêu cầu tiến độ rất gấp, phải phê duyệt chủ trương đầu tư, khởi công dự án trong quý 2-2025 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, phương án Bộ Giao thông vận tải làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án sẽ có các thuận lợi:
- Không cần thực hiện thủ tục thỏa thuận thống nhất giữa các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền (dự kiến mất ít nhất 1 - 2 tháng).
- Các cơ quan tham mưu của Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp, hỗ trợ, đồng hành trong quá trình nhà đầu tư đề xuất dự án lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nên có thể rút gắn thời gian thẩm định chủ trương đầu tư dự án.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận