Theo thông báo kết luận của Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về đầu tư dự án mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, Phó thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, đề xuất đầu tư.
Trong thời gian nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ Giao thông vận tải đã lựa chọn và giao nhà đầu tư đề xuất dự án, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương triển khai các bước tiếp theo để có thể khởi công dự án trong quý 2-2025.
Về quy mô đầu tư, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cơ bản đồng ý với phương án Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư đã thống nhất đề xuất. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải và nhà đầu tư cần trao đổi thêm với các địa phương liên quan để thống nhất lựa chọn quy mô đầu tư tối ưu, bảo đảm khả thi để triển khai đầu tư xây dựng mở rộng trong thời gian sớm nhất.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu không để xảy ra tình trạng đầu tư xây dựng xong nhưng trong ngắn hạn đã gây ùn tắc giao thông. Bộ Giao thông vận tải, nhà đầu tư đề xuất dự án mở rộng và tư vấn chịu trách nhiệm về số liệu tính toán, dự báo, nhất là về lưu lượng phương tiện lưu thông.
Về cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức PPP, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị Bộ Giao thông vận tải trao đổi với UBND tỉnh Tiền Giang (hoặc địa phương liên quan). Về lựa chọn nhà đầu tư, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất phương án lựa chọn nhà đầu tư theo quy định đảm bảo nhà đầu tư được lựa chọn phải đáp ứng đầy đủ năng lực, kinh nghiệm để triển khai dự án trong thời gian sớm nhất có thể.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, chiều dài khoảng 91km.
Trong đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.
Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe. Do chưa thể cân đối vốn ngân sách đầu tư mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, bộ phối hợp với các địa phương đề xuất phương án PPP trên toàn tuyến.
Theo đó, đoạn TP.HCM - Trung Lương sẽ mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, Trung Lương - Mỹ Thuận từ 4 làn xe hạn chế lên 6 làn xe.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận