Thứ 4, ngày 28 tháng 9 năm 2022

BMW nghĩ ra cách giải quyết vấn đề sạc công cộng đáng lý không nên tồn tại

17/09/2022 09:47 GMT+7

Đừng tưởng chỉ cần mang xe đến trạm sạc và cắm sạc vào là có thể ngồi chơi thư giãn. Công đoạn mà chủ xe hiện tại thường phải đối mặt nhiêu khê hơn thế rất nhiều.

BMW nghĩ ra cách giải quyết vấn đề sạc công cộng đáng lý không nên tồn tại - Ảnh 1.

BMW đẩy mạnh đội hình xe điện có phần chậm trễ, sau khi gây tiếng vang lớn nhờ siêu xe i8 hybrid và i3 từ đầu thập kỷ trước - Ảnh: BMW

Toàn bộ đội hình xe điện của BMW, trong tương lai rất gần, sẽ cho phép người dùng lái xe tới một trạm sạc bất kỳ và chỉ cần cắm sạc vào rồi ngồi thư giãn với công nghệ Plug & Charge.

Công đoạn trên thoạt nghe cực kỳ tiêu chuẩn nhưng trên thực tế, những gì mà người dùng xe điện phổ thông hiện tại phải làm để sạc công cộng phức tạp hơn nhiều. Họ hoặc phải đăng ký trước và tìm cổng sạc trống thông qua ứng dụng điện thoại (để thanh toán), hoặc phải làm như vậy sau khi đã cắm sạc.

Nếu muốn chỉ cần đến trạm sạc và cắm sạc, người dùng cũng phải đăng ký trước với bên cung cấp dịch vụ (chứ không phải hãng xe). Nếu muốn đến đâu cũng cắm được sạc, họ sẽ phải làm vậy với mọi bên cung ứng dịch vụ sạc công cộng mà lấy ví dụ tại Mỹ, con số sẽ lên tới hàng chục.

BMW nghĩ ra cách giải quyết vấn đề sạc công cộng đáng lý không nên tồn tại - Ảnh 2.

Công nghệ của BMW cho phép người dùng chỉ cần trả tiền một bên duy nhất (trong trường hợp này là hãng xe Đức) để sạc công cộng mọi nơi mọi lúc, thay vì luôn phải tìm trạm sạc của bên cung cấp mình đăng ký trước - Ảnh: BMW

Dù thế nào đi nữa, những yếu tố trên sẽ khiến điện thoại người dùng có thêm ít nhất là vài ứng dụng chỉ để sạc xe.

Để đạt được khả năng Plug & Charge hoàn chỉnh, bộ não xử lý trung tâm trên xe BMW sẽ lưu trữ các dữ liệu có sẵn cần thiết và sẽ giao tiếp với hệ thống sạc/trạm sạc khi phát hiện kết nối. 

Như vậy, toàn bộ cổng giao tiếp sẽ được quy về bên cung ứng dịch vụ trạm sạc. BMW, thương hiệu Đức, sẽ là bên phải chịu trách nhiệm giao tiếp với nhóm này. Trách nhiệm của người dùng chỉ là thanh toán trước/sau cho một mình hãng mà thôi.

Đây hứa hẹn sẽ là một công nghệ cần được nhân rộng để giúp người dùng xe điện tiện "đổ đầy bình" cho chiếc xe của mình như xe xăng - yếu tố đã và đang khiến nhiều người cân nhắc việc có nên chuyển đổi sang xe điện hay không.

Chỉ cần thay đổi phần mềm điều khiển, thời gian sạc của xe điện có thể nhanh hơn 60% Chỉ cần thay đổi phần mềm điều khiển, thời gian sạc của xe điện có thể nhanh hơn 60%

Nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho, Mỹ cho thấy chỉ cần thay đổi phần mềm điều khiển công đoạn sạc, thời gian người dùng phải tiêu tốn để sạc xe có thể giảm tới 60%.

QUANG PHONG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận