Xe
11/09/2022 11:30 GMT+7

Chỉ cần thay đổi phần mềm điều khiển, thời gian sạc của xe điện có thể nhanh hơn 60%

QUANG PHONG
QUANG PHONG

Nghiên cứu của Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho, Mỹ cho thấy chỉ cần thay đổi phần mềm điều khiển công đoạn sạc, thời gian người dùng phải tiêu tốn để sạc xe có thể giảm tới 60%.

Chỉ cần thay đổi phần mềm điều khiển, thời gian sạc của xe điện có thể nhanh hơn 60% - Ảnh 1.

Ắc quy xe điện, ở thể lỏng hiện tại, không thể xả/sạc quá nhanh nếu không muốn bị rút ngắn tuổi đời - Ảnh: Teslarati

Cụ thể, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm quốc gia Idaho, Mỹ đã tìm ra cách sạc từ 0 lên 90% dung lượng ắc quy chỉ trong 10 phút - thời gian thấp hơn 60% so với mức trạm sạc Tesla Supercharger đang yêu cầu từ người dùng (30 phút). 

Thêm vào đó, thay đổi này không yêu cầu bất cứ nâng cấp phần cứng nào, mà chỉ xoay quanh thay đổi phần mềm, đồng nghĩa các hãng xe có thể dễ dàng ứng dụng chúng.

Đầu tiên, phải nói rằng không phải các hãng xe không muốn rút ngắn thời gian sạc xe điện của người dùng. Tuy vậy, họ cần cân nhắc rất kỹ sự cân bằng giữa 2 yếu tố là tốc độ sạc và tuổi đời ắc quy. Sạc quá nhanh có thể khiến cực dương/âm nhanh bị ăn mòn và lớp điện phân nằm giữa bị ảnh hưởng làm giảm tuổi đời ắc quy, trong khi sạc quá chậm lại khiến khách hàng khó chịu.

Chỉ cần thay đổi phần mềm điều khiển, thời gian sạc của xe điện có thể nhanh hơn 60% - Ảnh 2.

Khi xe điện có khả năng sạc lại nhanh như xe xăng đổ xăng, phân khúc này sẽ thực sự bùng nổ - Ảnh: Teslarati

Bởi vậy, các hãng xe thường đặt ra một biểu đồ riêng của mình nơi họ tự thiết lập điểm trung gian mong muốn nhằm cân bằng 2 yếu tố trên. Những thay đổi được Phòng thí nghiệm Idaho đề ra trên thực tế là một biểu đồ như vậy, với một thay đổi nhỏ tới từ việc trí thông minh nhân tạo điều khiển cường độ dòng điện và điện áp liên tục, giúp rút ngắn thời gian sạc mà không gây thiệt hại cho phần cứng sẵn có.

Tạm thời phòng thí nghiệm này cho biết chưa có hãng xe hay nhà cung ứng nào liên hệ với họ để đưa phương pháp sạc mới vào thực tiễn. Họ cũng tin rằng đây, dù hữu hiệu, cũng chỉ là một giải pháp tạm thời trong giai đoạn chờ công nghệ "tối thượng" của ngành công nghiệp xe điện là ắc quy thể rắn có mật độ năng lượng trội.

Xe điện thêm điểm yếu bất ngờ: Không sạc vào giờ cao điểm Xe điện thêm điểm yếu bất ngờ: Không sạc vào giờ cao điểm

Dù có hàng chục ngàn trạm sạc cho người dùng xe điện tiếp cận, chúng cũng sẽ phải ‘đắp chiếu’ nếu không có mạng lưới điện đủ mạnh hỗ trợ.

QUANG PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên