09/02/2014 11:21 GMT+7

Bình Nhưỡng nộp phạt nặng vì vụ tàu chở vũ khí

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - CHDCND Triều Tiên đã nộp phạt khoản tiền hơn 683.000 USD vì vụ tàu hàng nước này chở vũ khí Cuba qua kênh đào Panama.

bfcq5YTZ.jpgPhóng to
Vũ khí bên trong các container trên tàu chở hàng Chong Chon Gang - Ảnh: Malaysia Insider

Panama phóng thích 32 thủy thủ tàu CHDCND Triều Tiên Panama: tàu chở vũ khí của Triều Tiên vi phạm lệnh trừng phạt của LHQPanama có thể phạt tàu Triều Tiên đến 1 triệu USDCác thủy thủ Triều Tiên có thể đối mặt 6 năm tù

Theo hãng tin AFP, quan chức quản lý kênh đào Panama cho biết phía Bình Nhưỡng đã trả tiền mặt để tàu hàng Chong Chon Gang được trả tự do. Hiện con tàu này đang quay trở về Cuba.

Các quan chức Panama cho biết khoản tiền phạt được giảm từ mức 1 triệu USD do phía CHDNCD Triều Tiên thừa nhận khẳng định của chính quyền Panama rằng con tàu này đe dọa an ninh hàng hải và thủy thủ đoàn đưa thông tin giả về hàng trên tàu.

Tàu chở hàng Chong Chon Gang bị chặn lại ngày 10-7-2013 do bị tình nghi chở thuốc phiện khi đi qua kênh đào Panama. Nhà chức trách Panama đã khám xét con tàu và phát hiện nhiều loại vũ khí của Cuba, bao gồm 2 máy bay MiG-21, tên lửa…

Thủy thủ đoàn đã dùng hơn 200.000 bao tải đường để che giấu số vũ khí này. Cả Havana và Bình Nhưỡng đều khẳng định đây là vũ khí cũ của Cuba được đưa sang CHDCND Triều Tiên để bảo dưỡng.

Chính quyền Panama đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc cử chuyên gia tới xác minh xem số vũ khí này có vi phạm lệnh cấm vận của LHQ hay không.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên