30/05/2014 14:30 GMT+7

Bình Dương: Giám định thiệt hại của doanh nghiệp bị đập phá

BÁ SƠN
BÁ SƠN

TTO - Thống kê sơ bộ thì tổng thiệt hại của doanh nghiệp trong vụ bị đập phá tại Bình Dương tới hàng nghìn tỉ đồng. Cơ quan chức năng đang phối hợp giám định thiệt hại, xem xét để bồi thường, hỗ trợ.

Nghĩa tình trong cơn khốn khóGiải quyết quyền lợi cho công nhân tạm ngưng việc

kp6GjT4t.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Phước Việt Dũng - cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương - phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: BÁ SƠN

Ngày 30-5, UBND tỉnh Bình Dương đã họp với các sở, ngành về công tác thống kê thiệt hại và hỗ trợ các doanh nghiệp bị ảnh hưởng sau sự cố vừa qua.

Theo Sở Tài chính tỉnh Bình Dương, qua thống kê sơ bộ thì thiệt hại tại các doanh nghiệp sau sự cố vừa qua là khá lớn, có thể lên tới hàng ngàn tỉ đồng. Tuy nhiên, đó mới chỉ là số liệu tự kê khai của doanh nghiệp mà chưa phải con số chính thức.

Các ngành chức năng của Bình Dương như công an, Ban Quản lý các khu công nghiệp, các thị xã... sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp, hãng bảo hiểm giám định thiệt hại cụ thể của doanh nghiệp trên thực tế để làm căn cứ chi trả bảo hiểm và thực hiện các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Theo thống kê, hầu hết các doanh nghiệp bị thiệt hại tại Bình Dương vừa qua đều có mua bảo hiểm, trong đó các doanh nghiệp lớn hầu hết mua bảo hiểm của các hãng bảo hiểm quốc tế. Hiện nay các hãng bảo hiểm đang tiến hành các thủ tục để xác minh, chi trả bảo hiểm cho khách hàng.

Theo Thiếu tướng Võ Thành Đức - giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, tới nay công an tỉnh đã khám nghiệm xong hiện trường hầu hết các doanh nghiệp bị thiệt hại, là căn cứ pháp lý quan trọng để giải quyết quyền lợi cho các doanh nghiệp.

Đối với một số tài sản bị hôi của thời gian qua mà công an thu hồi được hoặc người dân tự giao nộp, Công an Bình Dương cũng đã bắt đầu tiến hành trả lại cho các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng (cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương) cho biết hầu hết các doanh nghiệp bị thiệt hại có hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn đều đã trở lại hoạt động. Để hỗ trợ các doanh nghiệp bị cháy, mất hồ sơ... hải quan Bình Dương đã trang bị thêm 6 máy photocopy để cung cấp lại miễn phí dữ liệu cho doanh nghiệp.

Trong khi đó, ông Bùi Văn Nu (giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Bình Dương) cũng cho biết ngoài việc chỉ đạo các ngân hàng thương mại khoanh nợ, hỗ trợ vốn vay... cho doanh nghiệp bị thiệt hại thì đơn vị này cũng đã trực tiếp chuyển cho các doanh nghiệp hàng chục bộ máy tính, máy in, máy đếm tiền... (tổng trị giá 500 triệu đồng) để doanh nghiệp kịp thời trở lại hoạt động bình thường.

UBND tỉnh Bình Dương đã thành lập một tổ hỗ trợ (do một phó chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng) để theo dõi, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất trong thời gian tới. Ông Lê Thanh Cung (chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) cho biết theo chỉ đạo chung của Chính phủ, thời gian này Bình Dương sẽ tạm ngưng thanh tra, kiểm tra, thu các loại phí cấp lại giấy tờ cho doanh nghiệp bị thiệt hại.

Đối với người lao động, chính quyền cũng sẽ cùng các doanh nghiệp chi trả lương, các chế độ chính đáng cho họ. Nếu vấn đề gì chưa rõ, chưa có hướng dẫn... thì tỉnh sẽ báo cáo và kiến nghị Chính phủ cách giải quyết.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Phạt tù hai bị cáo gây rối ở Bình DươngKhởi tố thêm 8 bị can trong vụ gây rối ở Đồng NaiSớm xét xử những kẻ lợi dụng tình hình để gây rối, đập pháUBND tỉnh Bình Dương kêu gọi người dân tránh bị lợi dụngCông nhân đội mưa diễu hành biểu thị lòng yêu nước

BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên