25/05/2017 18:12 GMT+7

'Bình Định có trường hợp vừa quy hoạch, vừa bổ nhiệm'

DUY THANH
DUY THANH

TTO - Trưa 25-5, đoàn kiểm tra được thành lập theo quyết định 471 của Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định để công bố quyết định kiểm tra.

Ủy viên Bộ Chính trị, phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại buổi công bố quyết định kiểm tra tại Tỉnh ủy Bình Định - Ảnh: DUY THANH
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo tại buổi công bố quyết định kiểm tra tại Tỉnh ủy Bình Định - Ảnh: DUY THANH

Theo ông Huệ, nội dung kiểm tra là công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện kết luận số 24 ngày 5-6-2012 của Bộ Chính trị khóa XI về đẩy mạnh công tác quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý đến năm 2020 gắn với việc thực hiện quy chế bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử đối với Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định.

Ngoài Bình Định, đoàn kiểm tra 471 còn thực hiện kiểm tra nội dung tương tự với Tỉnh ủy Bình Thuận, Ban cán sự Đảng Bộ Xây dựng.

4 tồn tại, khuyết điểm

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Hồ Quốc Dũng - phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - cho biết thời gian qua tỉnh Bình Định đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, quyết định, kết luận của Bộ Chính trị, nhờ đó công tác nhận xét, đánh giá, quy hoạch, kế hoạch đào tạo nguồn, luân chuyển, bổ nhiệm và giới thiệu người ứng cử của tỉnh ngày càng đi vào nề nếp, đạt được nhiều kết quả tốt.

Tuy nhiên, Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định cũng tự nhận xét có bốn tồn tại, khuyết điểm trong công tác này.

Một là việc nhận xét, đánh giá đối với cán bộ, công chức, viên chức có nơi chưa phản ánh đúng thực chất về khả năng, trình độ, năng lực và hiệu quả hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức.

Trong đánh giá vẫn còn một số cấp ủy, cơ quan, đơn vị thực hiện chưa khách quan, chặt chẽ, còn có biểu hiện nể nang, thiếu cương quyết, chưa kiểm tra, thẩm định kỹ kết quả nhận xét, đánh giá phân loại cán bộ lãnh đạo, quản lý theo phân cấp cán bộ.

Thứ hai, trong việc triển khai thực hiện công tác quy hoạch cán bộ có nơi chưa căn cứ vào kết quả đánh giá cán bộ, chưa xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ và năng lực thực tiễn, chưa gắn quy hoạch với đào tạo, bố trí cán bộ chưa đảm bảo ba độ tuổi dẫn đến việc quy hoạch còn hình thức, thiếu tính khả thi, một số quy hoạch cán bộ chất lượng không cao.

Quy hoạch cán bộ chưa thực sự liên thông giữa cấp dưới và cấp trên, giữa khối đảng và khối chính quyền, đoàn thể và giữa các ngành, các lĩnh vực.

Thứ ba, trong công tác luân chuyển cán bộ, một số cấp ủy, cơ quan, địa phương thực hiện luân chuyển đào tạo cán bộ chưa dựa trên cơ sở đánh giá và quy hoạch cán bộ.

Việc thực hiện chủ trương luân chuyển một số chức danh cán bộ lãnh đạo không phải là người địa phương còn hạn chế.

Công tác kiểm tra, giám sát đối với cán bộ luân chuyển của cơ quan quản lý cán bộ chưa được thực hiện thường xuyên, một số trường hợp luân chuyển chưa đảm bảo thời gian theo quy định.

Thứ tư, trong công tác bổ nhiệm cán bộ và giới thiệu cán bộ ứng cử có nơi đánh giá cán bộ không đúng thực chất, việc sắp xếp, bố trí cán bộ trong một số trường hợp còn nặng về cơ cấu, còn có tư tưởng cầu toàn, chưa mạnh dạn bổ nhiệm cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Sự phối hợp của các cơ quan quản lý cán bộ có trường hợp chưa chặt chẽ nên việc thẩm định, tham mưu, đề xuất, giới thiệu cán bộ chưa đúng quy định.

Ông Hồ Quốc Dũng – phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định – trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định - Ảnh: DUY THANH
Ông Hồ Quốc Dũng - phó bí thư Tỉnh ủy, chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - trình bày báo cáo kiểm điểm của Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định - Ảnh: DUY THANH

Quy hoạch, bổ nhiệm còn có biểu hiện vội vàng

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhận xét thời gian qua tỉnh Bình Định có nhiều nỗ lực và đạt được nhiều kết quả tốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý.

Tuy nhiên, Phó thủ tướng cũng thẳng thắn: “Việc bổ sung quy hoạch đối với một số cán bộ chủ chốt diện Ban thường vụ Tỉnh ủy Bình Định quản lý, qua kiểm tra của một số đoàn trước đây cho thấy còn có biểu hiện vội vàng, có trường hợp vừa quy hoạch, vừa bổ nhiệm trong một kỳ họp.

Các đợt kiểm tra vừa rồi cho thấy có trường hợp bổ nhiệm có biểu hiện nhanh, chưa tạo đồng thuận trong nội bộ. Một số nơi việc xây dựng kế hoạch luân chuyển còn chậm. Tình trạng quy hoạch và luân chuyển cơ bản còn khép kín, tính liên thông còn hạn chế”.

Phó thủ tướng yêu cầu đoàn kiểm tra tập trung kiểm tra, đánh giá những kết quả nổi bật nhất, tâm đắc nhất của Bình Định trong thời gian qua ở mặt công tác này; đồng thời chú trọng, xem xét những vướng mắc, hạn chế, khuyết điểm, thậm chí là vi phạm nếu có xảy ra trong công tác quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử.

Ông cũng đề nghị đoàn kiểm tra quan tâm đến công tác thanh tra, kiểm tra của cấp ủy đảng địa phương đối với việc quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Ngà - ủy viên Ủy ban Kiểm tra trung ương, phó trưởng đoàn kiểm tra - cho biết trong thời gian từ 31-5 đến 2-6, đoàn sẽ kiểm tra thực tế tại năm đơn vị ở Bình Định gồm: Thành ủy Quy Nhơn, Thị ủy An Nhơn, Huyện ủy Tuy Phước, Ban tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ Bình Định. Mốc thời điểm kiểm tra từ tháng 6-2012 đến nay. Đoàn sẽ hoàn tất công tác kiểm tra, có báo cáo trình Bộ Chính trị trước 30-6.

Từ 1-6: không còn sở nào vượt số phó giám đốc theo quy định

Ông Hồ Quốc Dũng cho biết sau khi có các phản ảnh hai sở Tài nguyên - môi trường có sáu phó giám đốc, Nông nghiệp và phát triển nông thôn có năm phó giám đốc, vượt nhiều so với quy định, UBND tỉnh đã tổ chức, sắp xếp lại.

“Từ 1-6 tới, hai sở này sẽ không còn vượt phó giám đốc nữa. Riêng Văn phòng UBND tỉnh hiện có bốn phó chánh văn phòng là vì có một phó chánh văn phòng chuyên trách cơ quan tiếp công dân; chúng tôi đã có công văn xin ý kiến Bộ Nội vụ được giữ nguyên vị trí phó chánh văn phòng này, nhưng nếu không được đồng ý thì tỉnh cũng sẽ giảm cho đúng quy định” - ông Dũng nói.

 

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên