11/11/2016 11:10 GMT+7

Biểu tình phản đối ông Trump tại 25 thành phố

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Đài CNN ngày 10-11 cho biết hàng chục ngàn người biểu tình tiếp tục từ chối chấp nhận tỉ phú Donald Trump trở thành Tổng thống sắp tới, đã đổ xuống đường phố tại ít nhất 25 thành phố trên khắp nước Mỹ.

Người biểu tình phản đối Donald Trump trước tòa nhà Trump Tower - Ảnh: AFP
Người biểu tình phản đối ông Trump trước tòa nhà Trump Tower ở New York - Ảnh: AFP

Họ hô vang khẩu hiệu "Không phải Tổng thống của tôi" và tập trung bên ngoài các văn phòng hoặc bất động sản của ông Trump để phản đối.

Dù hầu hết các cuộc biểu tình đều diễn ra trong hòa bình nhưng cảnh sát cũng đã bắt giữ hàng chục người quá khích.

Tại Oakland, California

Khoảng 7.000 người biểu tình đổ ra đường phố ở Oakland và một số trở nên bạo lực. Họ ném bom xăng, đá và pháo bông về phía cảnh sát khiến ít nhất 3 sĩ quan bị thương.

Cho đến sáng 10-11, lính cứu hỏa cũng đã dập tắt hơn 40 điểm cháy nhỏ trong thành phố.

Cảnh sát Oakland cũng cho biết đã bắt giữ 30 người và gởi 11 trát hầu tòa cho những người bị cáo buộc phá hoại các công trình văn hóa, tấn công cảnh sát, sở hữu súng,...

Tại New York

Trưa ngày 10-11 (theo giờ Mỹ), hơn 200 người phản đối ông Trump đã diễu hành từ khu vực trung tâm thương mại Union Square đến Công viên Quảng trường Washington tại Manhattan.

Một số người biểu tình mang theo các băng-rôn với thông điệp như "Những người da trắng hãy thôi tàn phá mọi thứ".

Suốt đêm 9-11 rạng sáng 10-11 có khoảng 5.000 người biểu tình bên ngoài Trump Tower, bao gồm cả ngôi sao ca nhạc Lady Gaga.

Những người biểu tình bày tỏ sự lo ngại về những chính sách của ông Trump như kế hoạch xây tường dọc biên giới Mỹ - Mexico hoặc sự bài ngoại trong chiến dịch tranh cử của ông.

Cảnh sát New York đã bắt giữ 15 người biểu tình tại Trump Tower.

Tại Chicago

Đoàn người diễu hành dọc một trong tám con đường dọc theo Hồ Michigan hướng về phía tòa tháp Trump Tower của thành phố Windy.

"Tôi vẫn không thể tin được. Tôi phải biểu tình vì quyền công dân" - một biểu ngữ viết.

Trong khi đó các nhà chức trách tại Omaha, bang Nebraska đã phải dùng đến banh hơi cay để giải tán một đám đông biểu tình hơn 200 người.

Tại Los Angeles

Hơn 1.000 người biểu tình bên ngoài hội trường thành phố Los Angeles, bao gồm nhiều thanh niên gốc Tây Ban Nha. Những người biểu tình hô vang khẩu hiệu "Tôi sẽ không sống trong sợ hãi", "Hãy chống trả và đứng lên".

Nhiều người biểu tình nói rằng họ sợ gia đình và bạn bè của họ có thể bị trục xuất nếu ông Trump lên nắm chính quyền.

Phát ngôn viên cảnh sát Los Angeles Liliana Preciado cho biết các nhà chức trách đã bắt giữ 28 người biểu tình.

Tại Washington

Trong khi đó những người biểu tình tại Washington hô vang khẩu hiệu "Không Trump, không KKK (một tổ chức cực đoan mang tính phân biệt chủng tộc của Mỹ), không Phát-xít" khi họ diễu hành hướng về Khách sạn Trump International.

"Tất cả mọi thứ đã được dựng xây giờ đã bị phá hủy" - người biểu tình tên Brian Barto nói với đài CNN.

Biểu tình ủng hộ ông Trump

Mặt khác những người biểu tình ủng hộ ông Trump cũng tổ chức diễu hành bên ngoài tư dinh hiện tại và tư dinh "tương lai" của ông Trump là tòa Trump Tower tại New York và tại Nhà Trắng.

Sinh viên Nicholas Elliot của ĐH Georgetown so sánh chiến thắng của ông Trump giống với chiến thắng của những người bỏ phiếu cho Brexit. "Tôi cảm thấy rất tốt" - anh sinh viên sống tại Texas cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên