10/11/2016 09:21 GMT+7

Biểu tình chống ông Trump vẫn tiếp diễn khắp nước Mỹ

TRƯỜNG SƠN
TRƯỜNG SƠN

TTO - Những cuộc biểu tình với hàng ngàn người hô vang “Trump không phải là Tổng thống của tôi” vẫn đang lan rộng khắp nước Mỹ, kéo dài từ rạng sáng cho đến đêm mà vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Người biểu tình giơ cao biểu ngữ "Trump không phải tổng thống của tôi" tại Chicago (Illinois) - Ảnh: Reuters

Biểu tình nhanh chóng nổ ra ngay tại thành phố New York sau khi ông Donald Trump đọc diễn văn mừng chiến thắng vào khoảng 3g sáng ngày 9-11 (giờ Mỹ). Trước đó khoảng một giờ, cuộc đua đầy kịch tính vào Nhà Trắng chính thức gọi tên ông Trump khi ông giành 279 phiếu đại cử tri (so với 218 của ứng viên Dân chủ Hillary Clinton lúc đó).

Làn sóng biểu tình phản đối chiến thắng của ông Trump mở đầu bằng cuộc diễu hành gần khuôn viên trường Đại học California Santa Barbara (New York) và nhanh chóng lan rộng ra toàn quốc, với khẩu hiệu chung “(Trump) không phải Tổng thống của tôi”.

Đến tận đêm 9-11, tình hình biểu tình vẫn chưa chấm dứt.

Vào khoảng 8g30 sáng nay 10-11 (giờ VN), theo cập nhật từ báo The Guardian, hàng ngàn người thuộc mọi tầng lớp và chủng tộc ở thành phố Chicago (bang Illinois) vẫn xuống đường, hô vang khẩu hiệu nói trên và gần như khiến giao thông tê liệt trong giờ cao điểm.

Những người tham gia gọi việc xuống đường là “Cuộc biểu tình khẩn cấp chống Trump” nhằm bày tỏ sự giận dữ của họ.

“Tôi vô cùng buồn và giận - một người biểu tình tên Parker Smith nói với báo Guardian - Sẽ có nhiều thứ phải làm sắp tới và tôi thực sự lo lắng cho 4 năm (dưới triều Tổng thống mới) tới đây”.

Ngoài hô vang khẩu hiệu “Trump không phải Tổng thống của tôi”, những người biểu tình ở Chicago cũng nêu các vấn đề khác như phân biệt chủng tộc, quyền của người đồng tính và sức khỏe phụ nữ - vốn là những chủ đề mà tổng thống đắc cử Donald Trump từng có phát ngôn gây tranh cãi.

Tại trung tâm Chicago, hàng ngàn người khác cũng vây quanh khách sạn Trump International và tòa tháp Trump Tower và hô vang “Không Trump! Không KKK! Không có nước Mỹ phân biệt chủng tộc”, theo tường thuật sáng nay của Reuters.

KKK là tên viết tắt của nhóm kỳ thị sắc tộc Ku Klux Klan, vốn đứng ra ủng hộ ông Trump khi ông còn tranh cử.

“Không Trump! Không KKK!" - Ảnh: Reuters

“Tôi thật sự sợ hãi khi nghĩ đến những thứ đang diễn ra ở đất nước này” - anh Adriana Rizzo, 22 tuổi, nói với Reuters khi đang cầm tấm bảng có dòng chữ “Hãy tận hưởng các quyền của bạn khi còn có thể”, ý chỉ triều đại Tổng thống mới sẽ có nhiều quyết định ảnh hưởng đến quyền của công dân Mỹ.

Reuters cho biết cảnh sát Chicago đã phong tỏa nhiều đường phố trong khu vực có biểu tình và chưa có thông tin gì về việc người biểu tình bị bắt hay hai bên xảy ra bạo loạn.

Trước đó, hàng trăm người cũng xuống đường ở thành phố Philadelphia (bang Pennsylvania) và Boston (bang Massachusetts), trong khi các cuộc “biểu tình chống Trump” tương tự cũng dự kiến sẽ xảy ra ở các thành phố San Francisco, Los Angeles và Oakland (cùng ở bang California). Tại thành phố Austin, thủ phủ bang Texas, khoảng 400 người đã tuần hành dọc các đường phố.

Đại diện chiến dịch tranh cử của ông Trump từ chối bình luận về các cuộc biểu tình nói trên. Trước đó, trong bài diễn văn mừng chiến thắng, tổng thống đắc cử Trump tuyên bố sẽ là “Tổng thống của mọi người Mỹ” và kêu gọi “đã đến lúc chúng ta đoàn kết lại thành một dân tộc thống nhất”.

Nhiều người cho rằng việc hàng ngàn người, với nhiều màu da và sắc tộc, xuất thân xã hội khác nhau, cùng xuống đường để phản đối Tổng thống đắc cử Trump lại là dấu hiệu của hi vọng. “Đây mới là nước Mỹ mà tôi biết” - một người biểu tình da màu tên Nicole Endenova nói với báo Guardian.

Những hình ảnh biểu tình còn đang tiếp diễn ở Mỹ.

TRƯỜNG SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên