16/01/2012 06:50 GMT+7

Biến rác thành "hoa"

QUANG KHẢI
QUANG KHẢI

TT - Nhìn con rồng dài 46m, cao gần 4m, chậu mai vàng cùng những bình hoa xuân, đồng hồ treo tường, đèn chùm, hàng rào, dải phân cách lạ mắt... được trưng bày tại Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng, ít ai biết tất cả được làm từ những vật liệu thường ngày đã bỏ đi như đĩa dùng một lần, vỏ chai nhựa, chai thủy tinh, đĩa CD...

9kBJEJEv.jpgPhóng to

Nhìn chậu mai vàng này ít ai nghĩ được làm từ những chai nhựa đã vứt đi - Ảnh: Q.Khải

Đây là lần đầu tiên các sản phẩm tái chế được trưng bày tại một hội hoa xuân ở TP.HCM.

Bạn Vũ Thị Hồng Chinh - đại diện nhóm bạn trẻ thuộc Công ty TNHH thương mại - dịch vụ - xuất nhập khẩu Lê Thanh (Công ty Lê Thanh), thực hiện công trình trên - cho biết: “Mọi thứ khởi đầu từ những chiếc xích đu làm bằng vỏ ôtô được lắp đặt tại các chợ hoa trước đây. Tôi nghĩ bình thường những vỏ xe này được đưa đi đốt hoặc chôn lấp, mà cách nào thì ít nhiều cũng gây ô nhiễm môi trường. Trong khi thực tế chúng có thể được tận dụng làm những vật dụng có ích như bàn ghế, dải phân cách... Tôi đã đề xuất ý tưởng và được mọi người ủng hộ”.

Do thời gian thực hiện khá ngắn (bắt đầu từ tháng 11-2011) nên nguồn nguyên liệu từ rác do công ty thu gom tại Phú Mỹ Hưng không đủ thực hiện đến 50 chủng loại sản phẩm mà lãnh đạo công ty đề ra, cả nhóm phải chạy đôn chạy đáo tìm thêm ở những nơi khác.

Có đủ nguồn nguyên liệu, nhóm bắt tay ngay vào việc. Làm con rồng từ hơn 8.000 đĩa nhựa xong, nhóm lại nảy ra ý làm đèn chùm từ đĩa nhựa và đĩa CD; từ dải phân cách bằng vỏ ôtô lại nảy ra ý làm hàng rào và võng nằm bằng vỏ xe máy, bộ bàn ghế bằng chai thủy tinh... cứ thế ý tưởng nối tiếp ý tưởng. Đến nay, hơn 400 sản phẩm đã được các bạn cho “ra lò”. Ngoài một số sản phẩm có hỗ trợ từ cơ khí như: hồ cá làm từ màn hình máy vi tính, bộ bàn ghế làm từ vỏ - vành xe đạp, phần lớn sản phẩm còn lại được các bạn làm bằng tay với độ tỉ mỉ và tính thẩm mỹ cao như đèn ngủ làm từ ly nhựa, que kem; giỏ xách làm từ khoen mở lon bia; bình hoa làm từ vỏ chai thủy tinh; hoa mai làm từ vỏ chai nhựa; lồng chim làm từ lồng quạt máy...

zaYo5OeA.jpgPhóng to

Vũ Thị Hồng Chinh ngồi trên ghế được sản xuất chủ yếu từ chai thủy tinh cùng nhiều sản phẩm tái chế khác - Ảnh: Q.Khải

Chinh cho biết trong các sản phẩm, nhóm đặc biệt thích dải phân cách bằng vỏ ôtô vì ngoài bảo vệ môi trường còn góp phần đảm bảo an toàn giao thông, trường hợp xe máy va đập vào dải phân cách thì hạn chế thương vong do có tính đàn hồi cao. Chinh cũng cho biết Sở Giao thông vận tải TP đã đặt hàng nhóm tiếp tục nghiên cứu dải phân cách bằng vỏ ôtô để có thể triển khai vào thực tế.

Thông qua “dự án” này nhóm muốn gửi thông điệp: nguồn tài nguyên có hạn nên mọi người phải sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Đây cũng là cách cùng góp tay bảo vệ môi trường, hướng đến một cái tết xanh, an lành, hạnh phúc. Cũng theo Chinh, việc tái chế các sản phẩm từ rác không chỉ dừng lại ở hội chợ hoa xuân lần này, mà nhóm đang nghiên cứu nhân rộng và có ý định xin phép cơ quan chức năng đưa một số phản phẩm đạt chất lượng, thẩm mỹ như thùng rác, dải phân cách... vào ứng dụng trong đời sống.

QUANG KHẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên