06/07/2011 08:34 GMT+7

Biển Hoa Đông lên bàn đối thoại Nhật - Trung

M.LOAN
M.LOAN

TT - Cuộc đối thoại giữa Ngoại trưởng Nhật Bản Takeaki Matsumoto và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì ngày 4-7 đã diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp diễn trên biển Hoa Đông.

Read this on Tuoitrenews.vn

Ngoại trưởng Nhật Takeaki Matsumoto thăm Trung Quốc ngay vào lúc Bắc Kinh phản đối kịch liệt việc chín tàu cá Nhật Bản có mặt trong quần đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư) ngày 3-7, gần một tuần sau khi một tàu cá Đài Loan tiếp cận quần đảo này và đối đầu với tàu tuần tra biển của Nhật Bản.

Trong lúc Ngoại trưởng Matsumoto đang gặp người đồng cấp Dương Khiết Trì và Phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thì Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại lên tiếng phản đối về việc chín tàu cá này của Nhật Bản. “Vùng nước xung quanh quần đảo Điếu Ngư là một phần lãnh thổ của Trung Quốc từ thời cổ xưa và Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với quần đảo này. Bất kỳ hành động nào của Nhật Bản trong vùng biển gần quần đảo Điếu Ngư đều là trái phép và không giá trị” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định.

Nhật Bản đã lập tức bác bỏ tuyên bố này và nhấn mạnh không cần tranh cãi về mặt lãnh thổ bởi theo luật quốc tế và lịch sử Nhật Bản đã chứng minh quần đảo Senkaku là của Nhật Bản.

Theo Kyodo, từ tháng 9-2010 đã có 10 vụ tàu tuần tra ngư nghiệp của Trung Quốc xâm nhập vùng biển tranh chấp gần đảo Senkaku.

Báo The Japan Times dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hidenobu Sobashima cho biết trong cuộc gặp gỡ, hai bên đã bàn thảo bước đầu về vùng lãnh hải tranh chấp trên biển Hoa Đông.

Ngoại trưởng Matsumoto yêu cầu người đồng cấp Dương Khiết Trì cùng thảo luận về vấn đề hợp tác giữa hai nước nhằm ngăn chặn những xung đột có thể leo thang ở biển Hoa Đông và các vùng biển khác. Ngoại trưởng Matsumoto cũng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế đang chia sẻ mối quan tâm chung về tự do và an toàn hàng hải.

“Tôi cũng kêu gọi sự hợp tác giữa Nhật Bản và Trung Quốc về việc ký một hiệp ước về phát triển khai thác các nguồn tài nguyên ở biển Hoa Đông cũng như việc xây dựng một cơ chế quản lý khủng hoảng đa phương trong khu vực” - Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Matsumoto.

Ông Matsumoto nhấn mạnh Nhật Bản quan tâm đặc biệt đến các hoạt động hải quân của Trung Quốc trong thời gian gần đây cũng như các vụ tranh chấp trên biển Đông của Trung Quốc với các nước Đông Nam Á.

M.LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên