08/08/2014 21:58 GMT+7

Biển đảo Việt Nam qua ống kính Nguyễn Á

MINH TRANG - MAI HOA
MINH TRANG - MAI HOA

TT - Hoàng Sa - Trường Sa, Biển đảo Việt Nam là tên gọi của cuộc triển lãm ảnh tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM sáng 10-8.

* Thông tin cho kiều bào về tình hình biển đảo

Luyện tập ở Trường Sa  - Ảnh: Nguyễn Á
Luyện tập ở Trường Sa - Ảnh: Nguyễn Á

Trong hơn 1.000 bức ảnh được chọn cho triển lãm và in sách có cùng tên (NXB Hồng Đức ấn hành, dày 384 trang) lần này sau năm chuyến đi trải dài trong bốn năm, tác giả Nguyễn Á nói:

“Có những bức ảnh đến giờ nhìn lại cảm xúc của tôi vẫn còn nguyên vẹn. Đó là lúc chứng kiến giờ phút chia tay của những người lính đảo với những người đồng đội đã hoàn thành nhiệm vụ và chuẩn bị lên tàu về đất liền. Họ cứ ôm lấy nhau mà khóc, chúng tôi cũng không kìm được nước mắt...

Hay khi chụp ở Hoàng Sa, tôi không bao giờ quên được tình cảm đùm bọc, sẻ chia của các kiểm ngư viên với những ngư dân mình ở đây. Họ chia cho nhau từng giọt dầu chạy máy, từng giọt nước uống, thức ăn. Không hề có khoảng cách mà chỉ có tình yêu thương, sự đoàn kết, đồng lòng khi chống chọi với các tàu của Trung Quốc”.

Việc ra mắt triển lãm và sách ảnh lần này không gì hơn là để “mọi người thấy được tầm quan trọng của biển cả quê hương mà cha ông đã để lại từ xưa cho đến tận bây giờ” - như lời chia sẻ của anh trong cuốn sách.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 16-8. Riêng trong ngày mở cửa, công chúng thưởng lãm không chỉ có dịp giao lưu với Nguyễn Á mà còn được gặp gỡ những người lính đã từng tham gia làm nhiệm vụ tại Hoàng Sa, Trường Sa để nghe nhiều hơn những câu chuyện về biển.

* Sáng 8-8, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã tổ chức hội nghị thông tin tình hình về chủ quyền biển đảo Việt Nam cho đông đảo kiều bào đại diện cho các ban liên lạc kiều bào ở các quận huyện.

Báo cáo tại hội nghị, phó đô đốc Trần Thanh Huyền - nguyên chính ủy Quân chủng hải quân - đã trình bày những vấn đề kiều bào quan tâm, trong đó nhấn mạnh mưu đồ bá quyền, bành trướng của Trung Quốc, những hành động phi pháp, ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông trong nhiều năm qua.

Nhân dịp này, kiều bào cũng bày tỏ mong muốn được đóng góp để ủng hộ công cuộc đấu tranh giữ chủ quyền biển đảo Việt Nam. Cộng đồng người Việt tại Cộng hòa Czech đã quyên góp trước được số tiền khoảng 2 tỉ đồng, với mong muốn giúp đỡ xây trường học ở Trường Sa.

MINH TRANG - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên