21/11/2016 14:13 GMT+7

Biển Chết đang hấp hối

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nhóm môi trường EcoPeace Middle East vừa cảnh báo biển Chết đang ngày càng thu hẹp lại ở mức báo động là "vơi đi" khoảng 1 mét mỗi năm và chính hành động phá hoại của con người đã dẫn đến thảm họa này.

Nhiều người mang mặt nạ để bảo vệ mắt và miệng khi bơi trên biển Chết - Ảnh: AFP
Nhiều người mang mặt nạ để bảo vệ mắt và miệng khi bơi trên Biển Chết - Ảnh: AFP

"Không phải là một quốc gia đang gây hại cho Biển Chết mà như thể cả khu vực đang làm điều này" - nhiếp ảnh gia Moritz Kustner chia sẻ.

Nhiếp ảnh gia Kustner vừa mới ghé qua khu vực này hồi tháng 2 để phục vụ cho đề tài nhiếp ảnh mang tên" Cái chết của Biển Chết".

Biển Chết nằm tại khu vực bao gồm Israel, Jordan và khu Bờ Tây thuộc Palestine. 

Đài CNN ngày 20-11 cho biết Biển Chết cần nước từ các nguồn nước tự nhiên khác xung quanh nó, ví dụ như lưu vực sông Jordan.

Tuy nhiên khoảng đầu những năm 1960, một số nguồn nước đổ về cho Biển Chết bị chuyển hướng. Điển hình là việc Israel lập một đường ống dẫn nước vào thời điểm đó để cấp nước sinh hoạt cho quốc gia mới thành hình này.

Ngoài ra, các chuyên gia cho biết ngành công nghiệp khai khoáng cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến mực nước của Biển Chết ngày càng rút đi.

Khoáng sản tại Biển Chết nổi tiếng nhờ đặc tính chữa bệnh nên chúng bị khai thác triệt để để có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm bày bán trên khắp thế giới.

Thêm nữa là do khí hậu khô nóng của vùng Trung Đông nên Biển Chết rất khó có thể giữ lại lượng nước của mình.

Năm ngoái, Israel và Jordan đã ký thỏa thuận trị giá 900 triệu USD trong nỗ lực ổn định lại mực nước của Biển Chết.

Theo đó, cần phải xây một kênh đào từ Biển Đỏ đến Biển Chết để 2 nước này đều có nguồn cung cấp nước và cũng để bơm nước khi cần thiết cho Biển Chết. Ước tính hằng năm để giữ mực nước Biển Chết ổn định, kênh đào này phải cung cấp khoảng 300 triệu mét khối nước cho biển này.

Ngày nay Biển Chết vẫn là địa điểm rất thu hút khách du lịch. Du khách rất thích bơi trong làn nước mặn chát của Biển Chết.

Biển Chết, người Israel gọi là Biển Muối, là một trong những vùng nước mặn nhất trên thế giới với 34% độ mặn. Các chuyên gia cho biết với những gì đã xảy ra trong nhiều năm qua và khi diện tích biển ngày càng thu hẹp thì Biển Chết sẽ lại càng mặn hơn.

Đầu năm nay có gần 30 vận động viên bơi lội trên khắp thế giới đã đến Biển Chết để nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc vùng biển này đang chết đi.

Họ đã mang mặt nạ để bảo vệ mắt và miện khi bơi nhưng nhiều người vẫn cho biết họ cảm thấy "như axít đang thiêu đốt nhãn cầu của bạn vậy".

Tắm nước từ Biển Chết là một sở thích của du khách để chữa bệnh - Ảnh: AFP
Bùn cát ở khu vực bờ Biển Chết cũng rất được du khách ưa thích như một bài thuốc - Ảnh: AFP
ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên