01/07/2015 14:00 GMT+7

1.000 tỉ đồng cho ngư dân vay vốn đối ứng đóng tàu

LÊ THANH
LÊ THANH

TTO - Gói tín dụng sẽ được triển khai cho vay từ hôm nay 1-7 đến hết này 31-12-2016. Số tiền cho vay tối đa 500 triệu đồng/khách vay. Lãi suất cho vay 6%/năm trong suốt thời gian vay.

Ngư dân Bình Định trong ngày lễ phát động xuất hành ra khơi bám biển - Ảnh: Trường Đăng

Trao đổi với báo giới tại cuộc họp báo sáng 1-7, ông Trần Bắc Hà - chủ tịch hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển VN (BIDV) - cho biết ngân hàng này sẽ dành 1.000 tỉ đồng để đáp ứng nhu cầu vốn đối ứng cho ngư dân để vay vốn đóng tàu theo nghị định 67 năm 2014 về một số chính sách phát triển thủy sản.

Theo ông Hà, gói tín dụng này sẽ được triển khai cho vay từ 1-7 đến hết ngày 31-12-2016. Số tiền cho vay tối đa là 500 triệu đồng/khách vay. Lãi suất cho vay 6%/năm trong suốt thời gian vay nhưng không quá 36 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên.

“Để tiếp cận được vốn vay ưu đãi mua tàu cá, ngư dân phải có vốn tự có. Tuy nhiên, sau hơn 10 tháng triển khai chính sách này, số ngư dân được vay vốn đóng tàu mới rất hạn chế vì bà con ngư dân thiếu hụt hoặc không chứng minh được phần vốn tự có để vay vốn đóng tàu.

Đây là điểm nghẽn lớn nhất. Do đó, BIDV đã quyết tâm hỗ trợ ngư dân, hộ gia đình vay vốn đối ứng để có thể vay vốn đóng tàu ra khơi bám biển, góp phần phát triển kinh tế biển gắn liền với bảo vệ chủ quyền biển đảo của ổ quốc” - ông Hà cho hay.

Liệu các ngư dân vay vốn đóng tàu của các ngân hàng khác có được vay vốn đối ứng từ gói 1.000 tỉ đồng của BIDV hay không? Theo ông Hà, trước hết BIDV sẽ giải quyết đối với các khách hàng tự nguyện làm việc để vay vốn của BIDV vì sẽ quản lý dòng tiền chặt chẽ, đầy đủ hơn.

Ông Hà hi vọng các ngân hàng khác cũng có chính sách làm sao để ngư dân có thể tiếp cận được vốn vay một cách nhanh và thuận lợi nhất. Còn việc cho vay, các ngân hàng trong đó có BIDV cho ngư dân vay đóng tàu là theo danh sách đã được UBND tỉnh phê duyệt. 

Sau khoảng 10 tháng thực hiện nghị định 67, đến nay có 26/28 tỉnh, thành phố phê duyệt danh sách khách hàng đủ điều kiện vay vốn. Theo đó, trên tổng số 2.284 con tàu được Bộ NN&PTNT công bố có 840 con tàu được phê duyệt đủ điều kiện vay đóng mới. Song đến nay với chỉ có 80 tàu chiếm 9% được vay vốn. Kết quả đạt được chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra.

Để tháo gỡ khó khăn cho ngư dân trong việc tiếp cận vốn vay ưu đãi đóng tàu mới, từ đầu năm nay Chính phủ đã họp 2 lần và một số vấn đề căn bản đã được tháo gỡ như kéo dài thời hạn vay vốn đối với khoản vay đóng tàu vỏ thép từ 11 năm lên 15 năm. 

Trước đây, chính sách cho vay chỉ tập trung cho vay đóng tàu vỏ thép nhưng đến nay, các tàu vật liệu mới khác và cả tàu vỏ gỗ cũng ưu tiên cho vay… 

 

LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên