21/10/2015 10:08 GMT+7

Bị truy quét, nhóm buôn người Rohingya tìm đường mới

THU ANH
THU ANH

TTO - Những kẻ buôn người Rohingya đang tìm những tuyến đường mới đến Malaysia sau khi bị chính quyền Thái Lan truy quét ráo riết.

Người di cư Rohingya và Bangladesh trên một tàu lớn ngoài khơi Indonesia. Ảnh: Reuters
Người di cư Rohingya và Bangladesh trên một tàu lớn ngoài khơi Indonesia - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, chính sự truy quét này đã khiến không một chiếc thuyền lớn chở người di cư Rohingya nào khởi hành từ Myanmar hay Bangladesh trong gần 6 tháng qua. 

Trước đây, làn sóng người Hồi giáo Rohingya chạy khỏi xung đột ở Myanmar và Bangladesh đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhỏ cho khu vực.

Họ được đưa lên những chiếc thuyền nhỏ rồi từ đó được chuyển qua các tàu lớn hơn có thể chở tới hơn 1.000 người. 

Tuy nhiên, chính quyền Thái Lan hồi tháng 5 trấn áp mạnh tay nạn buôn người đã khiến việc vận chuyển người Rohingya chững lại. Một số nguồn tin chưa được kiểm chứng nói chỉ xuất hiện vài tàu nhỏ chở người di cư.

Trong khi đó, các tổ chức cứu trợ nhân đạo e ngại việc chặn đường biển không có nghĩa là nạn buôn người chấm dứt. Các đường dây buôn người hiện đang tìm các tuyến đường mới.

Sáng lập viên dự án Arakan giúp người Rohingya là Chris Lewa nói: “Chúng tôi chưa thấy các tuyến đường mới nhưng chúng tôi biết bọn chúng đang nghiên cứu các hướng đi mới mà không cần phải di chuyển bằng tàu thuyền”. 

Ông Lewa nói các tuyến đường mới có thể là đường không hoặc trên đất liền và các tổ chức nhân đạo đang theo dõi để xác định sự chuyển hướng này.

Cơ quan về người tị nạn của Liên Hiệp Quốc cảnh báo số người bị vận chuyển trên các tàu của những kẻ buôn người trên vịnh Bengal tăng lên trong những năm gần đây và xu hướng này sẽ tiếp tục nếu nguyên nhân gốc rễ của vấn đề không được giải quyết.

THU ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên