16/08/2012 14:01 GMT+7

Bí quyết thành công ở hội chợ việc làm

VŨ HUYỀN (Theo About)
VŨ HUYỀN (Theo About)

TTO - Hội chợ việc làm là một trong những phương thức tìm việc cổ điển, có thể giúp bạn tìm được một công việc ưng ý, đồng thời giúp "mài giũa" kỹ năng phỏng vấn và mở rộng mạng lưới quan hệ.

rwIoTkSZ.jpgPhóng to

Các bạn trẻ tham gia một ngày hội việc làm ở TP.HCM - Ảnh: B.Thanh

TTO - Hội chợ việc làm là một trong những phương thức tìm việc cổ điển, có thể giúp bạn tìm được một công việc ưng ý, đồng thời giúp "mài giũa" kỹ năng phỏng vấn và mở rộng mạng lưới quan hệ.

Cũng giống như bất cứ cách tìm việc nào khác, điều quan trọng nhất để thành công tại hội chợ việc làm là sự chuẩn bị. Một chiến lược được chuẩn bị kỹ lưỡng, cụ thể sẽ giúp bạn tận dụng mọi cơ hội mà hội chợ đem lại.

Dưới đây là những lưu ý dành cho bạn:

- Trước tiên, hầu hết các hội chợ đều có website giới thiệu các công ty tham gia nên bạn cần ghé qua website này để xác định công ty nào mình muốn tiếp cận. Sau đó, tìm hiểu thêm qua website riêng của các công ty đó cũng như những đánh giá về chúng. Sự chuẩn bị này sẽ giúp bạn nhanh chóng thích ứng với người đại diện của công ty mục tiêu tại hội chợ.

- Ấn tượng đầu tiên bao giờ cũng sâu sắc nhất, vì vậy hãy cố gắng thể hiện một hình ảnh chuyên nghiệp. Bạn nên coi hội chợ như cuộc phỏng vấn tìm việc, chuẩn bị sẵn giấy bút, sơ yếu lý lịch, ăn mặc chỉnh tề và sẵn sàng trả lời các câu hỏi.

- CV của bạn phải ngắn gọn, dễ đọc lướt qua, in trên giấy trắng không có bảng biểu, hình ảnh, phông chữ hoa văn, cầu kỳ. Đặc biệt, bạn nên để lề rộng để nhà tuyển dụng ghi lại nhận xét.

- Các công ty lớn, uy tín sẽ có hàng dài ứng viên, do đó hãy đến sớm để tránh mất thời gian xếp hàng lâu cũng như tìm hiểu về vị trí và xác định thứ tự các công ty bạn sẽ ghé qua.

- Hội chợ việc làm là cơ hội tuyệt vời để giao lưu với những người đang tìm việc giống bạn. Hãy chủ động bắt chuyện, trao đổi với họ về các ý tưởng tìm việc, thông tin tuyển dụng khác.

- Chuẩn bị một bài giới thiệu bản thân ngắn gọn, thẳng thắn và mạnh mẽ. Hãy luyện tập cả cách bắt tay chuyên nghiệp, liên lạc qua ánh mắt với nhà tuyển dụng và thể hiện sự nhiệt tình của bạn. Bạn chỉ có một khoảng thời gian ngắn để gây ấn tượng với họ.

- Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ hỏi bạn về mục tiêu sự nghiệp, điểm mạnh - yếu, kỹ năng, môi trường làm việc mong muốn, lý do bạn muốn làm việc cho công ty và tại sao họ nên tuyển bạn. Vì vậy, hãy chuẩn bị sẵn đáp án cho những câu hỏi này sao cho phù hợp với từng công ty bạn ứng tuyển.

- Bạn nên chuẩn bị những câu hỏi về công việc, văn hóa công sở để xác định mình có thật sự phù hợp với môi trường này hay không. Bên cạnh đó, những câu hỏi hay về công ty sẽ giúp bạn gây ấn tượng tốt với người đại diện.

- Những người đại diện cho công ty tại hội chợ việc làm đôi khi không trực tiếp ra quyết định tuyển dụng ngay, thế nên khi sắp kết thúc cuộc nói chuyện, hãy hỏi về bước tiếp theo bạn cần làm, cách thức liên lạc với họ.

- Sau khi nói chuyện với từng nhà tuyển dụng, hãy sử dụng mặt sau của danh thiếp họ đưa cho bạn để ghi lại những chi tiết quan trọng hay bước cần làm tiếp theo.

- Tiếp tục “tấn công” nhà tuyển dụng sau cuộc phỏng vấn bằng thư cảm ơn, trong đó nhấn mạnh lại sự phù hợp của bạn với công ty cũng như thể hiện mong muốn có một cuộc phỏng vấn tiếp theo.

- Bạn có thể định kỳ tham gia các hội chợ việc làm dù không có nhu cầu tìm việc để biết những cơ hội tuyển dụng tuyệt vời khác và xác định vị trí của bản thân đang ở đâu trong thị trường lao động.

VŨ HUYỀN (Theo About)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên