29/12/2016 15:00 GMT+7

​Bí quyết sống lâu

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM

Sống thọ và sống có ích cho người khác luôn luôn là niềm mơ ước của mọi người trên hành tinh của chúng ta.

Tuy nhiên khi bắt đầu bước vào tuổi 50, hệ tiêu hóa của con người bắt đầu giảm hiệu suất hoạt động, hệ miễn dịch suy yếu, thị lực giảm, răng yếu, mũi kém nhạy, tuyến nước bọt tiết ít khiến người lớn tuổi cảm thấy ăn không ngon miệng, da bị lão hóa và các tế bào trong cơ thể có xu hướng bị phân hủy dưới tác động của các gốc tự do sản sinh làm ảnh hưởng đến sức khỏe. 

Vì vậy, các nhà khoa học đã tìm và đưa ra những bí quyết giúp con người sống thọ, sống khỏe mạnh.

1. Ăn nhiều rau tươi

Các nhà khoa học Ý đã chứng minh chỉ cần mỗi ngày ăn 1 chén rau tươi là có thể tăng 2-5 năm tuổi thọ, vì trong rau tươi có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa tế bào thuộc nhóm polyphenol, beta caroten, sinh tố A, B, và C đều là những chất có tác dụng phòng ngừa lão hóa và kháng ung thư. Các nhà khoa học phân thành 5 nhóm rau tươi gồm:

- Rau nhiều lá có màu sẫm: ngò rí, rau mùi, bắp cải, rau diếp, xà lách xoong, cỏ linh lăng, rau mầm, mùi tây, hành lá, cải xanh, rau dền, rau ngót, rau muống…

- Rau dạng quả: cà chua, bí đỏ, bí xanh, mướp đắng, tiêu xanh, ớt chuông, cà tím, cà dĩa, dưa leo, đậu bắp…

- Rau dạng hoa: bông cải trắng, bông cải xanh, bông bí, bông so đũa, bông điên điển, bông thiên lý, bông artichaud, hoa cọ, bông hẹ, bông tỏi…

- Rau dạng cành, cuống: cần tây, măng tây, giá sống, nấm các loại như nấm rơm, nấm hương, nấm bào ngư, nấm kim châm, nấm mỡ, nấm mối, nấm mèo…

- Rau dạng rễ củ: củ cải đường, củ cải trắng, cà rốt, củ hành tây, củ tỏi, khoai lang, khoai tây, khoai sọ, khoai mỡ, củ sắn, hoàng tinh…

Nên ăn những loại rau cải này với liều lượng khác nhau, mỗi loại một ít và thay đổi trong thực đơn mỗi ngày để có thể hấp thu đa dạng và phong phú các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. 

Ăn rau tươi tốt hơn rau nấu chín vì khi nấu chín sẽ bị mất khoảng 30% thành phần các chất có khả năng ngăn ngừa các loại ung thư. 

Chất xơ giúp làm giảm lượng cholesterol và đường trong máu, tốt cho hệ thống tiêu hóa và ngăn chặn chứng ung thư ruột kết, tối thiểu nên ăn 200-300g chất xơ mỗi ngày.

2. Ăn nhiều loại hạt

- Hạt có chứa nhiều tinh bột (ngũ cốc), chất xơ, protein và đặc biệt là nhiều khoáng tố như K, Na, Mg, Fe, Ca, axit folic, vitamin B và E rất có lợi cho sức khỏe. 

Hạt ngũ cốc gồm gạo, bắp, lúa mì, yến mạch, hướng dương, bí ngô, các loại đậu như đậu ván, đậu tây, đậu hà lan, đậu lăng, đậu lima, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu trắng, đậu nành, đậu tương (đậu hủ, chao…). Hãy ăn 3 chén đậu mỗi tuần. Hơn nữa, đây còn là thành phần tạo hương vị cho món súp, món thịt hầm và khiến đĩa salad trở nên hấp dẫn hơn. Nhớ thêm vào thực đơn của bạn đậu lima, đậu đen, nói chung là bất cứ loại đậu nào. Buổi điểm tâm sáng với một ly sữa pha bột ngũ cốc hoặc 1 chén cháo đậu là tốt nhất.

- Hạt có nhiều dầu béo: những người có tuổi thọ cao thường ăn các loại thực phẩm hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, mè trắng, mè đen khoảng 5 lần trong mỗi tuần, lý do vì trong các loại hạt này có chứa nhiều vitamin và dầu béo có lợi cho sức khỏe và giúp tăng tuổi thọ, sống lâu, phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới và ung thư vú ở phụ nữ. 

3. Ăn nhiều trái cây

Ngoài vitamin A giúp ngăn ngừa cườm mắt, quáng gà, chống lão hóa da; vitamin C tăng cường sức đề kháng, giúp các vết thương mau lành và làm tăng sự hấp thu chất sắt; vitamin E giúp trẻ lâu…; trái cây còn chứa các đường đơn giúp cơ thể dễ hấp thu, nhiều axit hữu cơ giúp kích thích tiêu hóa, bồi bổ cơ thể. 

Vì vậy có thể ăn trái cây ở nhiều dạng khác nhau:

- Dạng tươi hoặc nước ép tươi: cam, bưởi, nho, chanh, tắc, quýt, chanh dây, dâu tây, sơ ri…

- Dạng quả thịt như chuối, xoài, đu đủ, dâu, thơm, dưa hấu, thanh long, me.

- Quả có hạt như táo, lê, mận, đào, mơ, sung, vả, chà là, kiwi, lựu, ổi, nho.

Theo kết quả nghiên cứu của một nhóm bác sĩ thuộc Trung tâm y khoa Dallas, Đại học Southwestern (Texas), đã chứng minh sự kết hợp của vitamin A, C và E rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch, bệnh ung thư, bệnh Alzheimer và loạn dưỡng cơ bắp thịt, nhờ đó con người khỏe mạnh hơn và tuổi thọ kéo dài hơn. 

Tuy nhiên cách ăn trái cây tốt nhất là nên ăn trước các bữa ăn và chỉ nên ăn lúc dạ dày rỗng sẽ giúp sự hấp thu tuyệt đối. Ăn nhiều loại trái cây và ăn đúng cách sẽ giúp làn da được cải thiện và trông trẻ hơn ít nhất 5 tuổi.

4. Ăn thêm sữa chua, hoặc uống sữa có bổ sung men vi sinh 

Sữa chua, sữa có bổ sung men vi sinh giúp cân bằng hệ tiêu hóa và phòng chống táo bón ở người cao tuổi, đồng thời cũng đảm bảo lượng canxi cho cơ thể, chống loãng xương, vì vậy mỗi ngày nên ăn thêm 1 cốc sữa chua.

Nếu gia đình bạn có người già, bạn nên đặc biệt chú ý đến thực đơn của các bữa ăn, vì nhu cầu về dinh dưỡng của người già đặc biệt hơn các thành viên khác trong gia đình. Nên ăn nhẹ, nhiều bữa, đầy đủ chất dinh dưỡng và ăn sao cho ngon miệng.

5. Thái độ tinh thần trong cuộc sống

Ngoài vấn đề dinh dưỡng hợp lý, một nghiên cứu của các nhà khoa học Úc đã chứng minh rằng những người cao tuổi có nhiều mối quan hệ tốt với bạn bè để tâm sự và chia sẻ vui buồn có tuổi thọ kéo dài thêm ít nhất 7 năm. 

Các nhà khoa học ở Đại học Yale (Mỹ) còn phát hiện ra rằng sự lạc quan yêu đời sau khi bước vào tuổi nghỉ hưu, những người vẫn tiếp tục duy trì các hoạt động trí lực và thể lực như đọc sách, xem phim, du lịch, tưới cây, làm vườn, chạy bộ, tập dưỡng sinh, khiêu vũ nhẹ nhàng cũng là những yếu tố giúp tuổi thọ kéo dài thêm 7 năm nữa.

Tóm lại tuy lớn tuổi nhưng thường xuyên tập luyện, ăn uống điều độ, nghỉ ngơi đầy đủ, tránh xa các chất kích thích như rượu, thuốc lá, sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh và tiến tới sống lâu và sống có ích.

Nguồn: Trung tâm Truyền thông - Giáo dục Sức khỏe TP.HCM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên