
Anh Trần Anh Khoa trả lời câu hỏi phỏng vấn của các sinh viên - Ảnh: T.T.D.
Trần Anh Khoa đạt 9.0 IELTS sau bốn lần thi, nhờ nền tảng tiếng Anh vững chắc cùng việc áp dụng tư duy "specify" (cụ thể hóa) trong hệ phương pháp Linearthinking khi xử lý những câu hỏi chung chung trong phần nói và viết.
Theo anh Khoa, biết tiếng Anh mang lại lợi ích trên nhiều phương diện: dễ dàng tiếp cận các nghiên cứu quốc tế, đọc tài liệu gốc mà không cần chờ bản dịch, mở rộng kiến thức văn hóa và tầm nhìn toàn cầu.
"Nếu chỉ học để đạt điểm cao, bạn sẽ nhanh nản, điều quan trọng là phải tìm thấy sự thú vị trong ngoại ngữ. Cách tốt nhất là gắn việc học với những đam mê sẵn có như âm nhạc, phim ảnh, nấu ăn hay thể thao. Khi học qua sở thích, người học sẽ tiếp xúc với vốn từ đa dạng hơn rất nhiều so với trong sách vở", anh nói.

Bạn Nguyễn Thanh Bình - sinh viên năm 3 - đặt câu hỏi cho diễn giả về bí quyết đạt 9.0 IELTS - Ảnh: T.T.D.
Theo anh Khoa, với nhiều thí sinh IELTS, khó khăn lớn nhất nằm ở việc phát triển ý tưởng, đặc biệt trong kỹ năng Writing và Speaking. Anh Khoa nhấn mạnh phương pháp "cụ thể hóa vấn đề" để khắc phục điểm yếu này.
Ví dụ trong Speaking, khi gặp câu hỏi "Tiền có phải nguồn gốc của mọi tội ác?", người học nên cụ thể hóa "tội ác" để dễ triển khai ý tưởng.
Anh cũng lưu ý rằng không cần quá ám ảnh với những từ ngữ hoa mỹ, bởi việc dùng linh hoạt, chính xác và đúng ngữ cảnh sẽ đem lại hiệu quả cao hơn. Nếu quên từ, hãy linh hoạt diễn đạt lại bằng vốn từ đã có.

Qua buổi học, sinh viên vừa rèn kỹ năng đặt câu hỏi phỏng vấn cho diễn giả, vừa luyện tiếng Anh - Ảnh: T.T.D.
Theo anh Khoa, ngoại ngữ là một hành trình dài hạn chứ không thể thành thạo chỉ trong một đến hai tháng. Vì vậy, người học cần tạo thói quen học tập ổn định, chọn một thời điểm và không gian học cố định mỗi ngày. Khi duy trì đều đặn đủ lâu, việc học sẽ trở thành phản xạ tự nhiên.
"Nếu chỉ học để thi, khi có chứng chỉ rồi bạn sẽ nhanh chóng nản. Hãy coi tiếng Anh là một hành trình trọn đời để duy trì động lực", anh nói.
Bên cạnh kiến thức học thuật trong sách vở, việc học qua YouTube, TikTok hay podcast cũng rất cần thiết để làm quen với vốn từ thông dụng, tiếng lóng và cách diễn đạt tự nhiên của người bản ngữ.
Đặc biệt, khi làm bài thi, anh khuyên thí sinh cần đọc kỹ đề để tránh sa bẫy.
Với phần Writing, thí sinh sẽ được đánh giá dựa trên bốn tiêu chí: ý tưởng, sự liên kết, vốn từ vựng và ngữ pháp. Nếu chỉ chú trọng ngôn ngữ mà bỏ quên ý tưởng, kết quả khó có thể đạt điểm cao.
Trong thời đại công nghệ, AI có thể hỗ trợ hiệu quả việc luyện tập ngoại ngữ, nhưng theo anh Khoa, giáo viên vẫn giữ vai trò đặc biệt ở yếu tố cảm xúc và kinh nghiệm trong việc nắm rõ quy tắc chấm thi, giúp sinh viên định hướng rõ ràng hơn.
"Điều quan trọng nhất là kiên trì, học đúng phương pháp, kết hợp giữa thi cử và ứng dụng thực tế. Đừng lệ thuộc vào lối học cũ, hãy tận dụng công nghệ và tìm niềm vui trong ngoại ngữ", anh Khoa nhắn gửi.
Hoạt động nằm trong môn kỹ năng phỏng vấn, chương trình hợp tác đào tạo giữa báo Tuổi Trẻ và Trường đại học Nguyễn Tất Thành.
Trong thời gian sinh viên học tại báo Tuổi Trẻ, giảng viên sẽ mời các diễn giả là những chuyên gia, người truyền cảm hứng đến để sinh viên thực hành môn học, cũng như có được những câu chuyện, kiến thức, kỹ năng hữu ích.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận