20/03/2015 15:17 GMT+7

Bị phạt tù vì viết bậy xúc phạm quốc vương Thái Lan

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TTO - Một tòa án quân sự ở Thái Lan đã tuyên phạt một người đàn ông 1 năm rưỡi tù giam hôm 20-3 vì viết bậy xúc phạm quốc vương Bhumibol Adulyadej.

Ông Opas Charnsuksai (giữa) bị kết án 1 năm rưỡi tù giam vì xúc phạm nhà vua Thái Lan. Ảnh: Reuters

Trong vụ án mới nhất liên quan đến luật phạm thượng ở nước này, ông Opas Charnsuksai (67 tuổi) bị bắt hồi tháng 10-2014 và bị truy tố vì viết bậy bên trong nhà vệ sinh tại một trung tâm mua sắm ở Bangkok. Nội dung viết bậy xúc phạm nhà vua.

Bản án dành cho ông Opas đã được giảm xuống một nửa so với mức án 3 năm tù ban đầu do ông thành khẩn nhận tội.

Thái Lan hiện vẫn đang trong tình trạng thiết quân luật kể từ cuộc đảo chính tháng 5-2014. Chính quyền quân sự nói sẽ theo đuổi tất cả các vụ án xúc phạm hoàng gia.

Quốc vương Bhumibol Adulyadej năm nay 87 tuổi, là người trị vì lâu nhất thế giới. Ông được nhiều người tôn sùng và được bảo vệ bởi luật pháp.

Luật chống xúc phạm hoàng gia ở Thái Lan coi việc xúc phạm, đe dọa nhà vua, hoàng hậu, người thừa kế ngai vàng và người có vai trò nhiếp chính là một tội hình sự.

Luật phạm thượng của Thái Lan thuộc vào hàng nghiêm khắc nhất thế giới với khung hình phạt cao nhất là 15 năm tù.

Sau đảo chính, chính quyền quân sự ra sắc lệnh nói tất cả các vụ án phạm thượng và liên quan đến an ninh quốc gia sẽ được xét xử tại tòa án quân sự.  

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên