12/09/2015 08:12 GMT+7

Bị nhũng nhiễu khi hoàn thuế: Lỗi do người nộp thuế?

ÁNH HỒNG thực hiện (anhhongnt@tuoitre.com.vn)
ÁNH HỒNG thực hiện (anhhongnt@tuoitre.com.vn)

TT - Nhận đơn phản ảnh của một số người dân về việc bị nhũng nhiễu khi đi hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM nói ra sao?

Ông Trần Ngọc TâmẢnh: A.H.
Ông Trần Ngọc Tâm - Ảnh: A.H.

Cơ quan thuế luôn cương quyết xử lý những hành vi nhũng nhiễu của cán bộ thuế, nhưng bản thân người nộp thuế cũng đừng để bị lôi vào guồng máy, tạo sự ngộ nhận nơi cán bộ thuế rằng dễ lấy tiền của người nộp thuế...

Ông Trần Ngọc Tâm, cục phó Cục Thuế TP.HCM, đã khẳng định như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ xung quanh đơn phản ảnh của một số người dân về việc bị nhũng nhiễu khi đi hoàn thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

* Nhiều người dân cho biết bị làm khó dễ khi làm thủ tục hoàn thuế TNCN, thậm chí đòi chung chi trắng trợn, thưa ông?

- Tôi đã đọc ba lá đơn phản ảnh của người dân. Liên quan đến đơn phản ảnh của cô L.N.T.H.H. rằng bị chủ động gợi ý chi tiền khi đi hoàn thuế TNCN tại Chi cục Thuế quận 3, tôi đã yêu cầu bộ phận kiểm tra nội bộ phải xuống kiểm tra ngay, yêu cầu tất cả phải tường trình vì sao có chuyện như vậy.

Bởi theo phản ảnh trong đơn của cô H., khi cô nộp hồ sơ thì cán bộ thuế lại hỏi “năm ngoái ai khai cho chị?” và sau khi bị yêu cầu điện thoại cho người ấy xuống, cô H. lại chủ động bồi dưỡng.

Cơ quan thuế khẳng định luôn có thái độ cương quyết với việc nhũng nhiễu của cán bộ thuế. Tuy nhiên về phía mình, người nộp thuế cũng đừng để bị lôi vào guồng máy. Khi đọc đơn phản ảnh, tôi thấy rằng đôi khi cứ quen chuyện đến cơ quan công quyền phải gửi nọ gửi kia trong khi họ đòi cao hơn thì lại cảm thấy bực bội.

Chưa kể khi đặt vấn đề nhờ vả người nộp thuế còn chưa biết được hoàn thuế TNCN bao nhiêu, nhưng trong tư duy vẫn nghĩ rằng làm vậy để được hoàn nhanh, hai là để đạt được yêu cầu cao nhất.

Người dân làm thủ tục quyết toán thuế TNCN tại Cục Thuế TP - Ảnh: A.H.

* Việc đòi người nộp thuế chung chi hầu hết là nói miệng, trong khi muốn xử lý việc nhũng nhiễu phải có bằng chứng. Đây có phải là kẽ hở để cán bộ thuế nắm được và tận dụng?

- Việc đòi hỏi phải có chứng cứ là vì xử lý một công chức cũng phải hết sức thận trọng, người bị xử lý phải tâm phục khẩu phục. Hơn nữa để tránh oan sai cho người nào đó, cần có cơ sở để có thể khẳng định hành vi đó đã được thực hiện.

Thế nhưng nếu kiểm tra lại quy trình mà cán bộ thuế cố tình làm trật quy trình, gây ngộ nhận cho người khác thì đó là cơ sở để chúng tôi xem xét hành vi của cán bộ thuế, chứ không phải tất cả đều đòi hỏi chứng cứ.

Ngoài ra, nếu một công chức cứ bị phản ảnh hoài thì không cần chứng cứ cũng xử lý được, có thể bằng hình thức thuyên chuyển, không cho ở những bộ phận tiếp xúc trực tiếp với người nộp thuế.

Bản thân lãnh đạo ngành thuế không hề bao che. Quan điểm của tôi là tất cả phản ảnh trong các lá đơn vừa qua nếu về thái độ là phải uốn nắn, còn về việc tiêu cực, nhũng nhiễu khi Cục Thuế xác minh kết quả có hay không cũng là bài học để anh em rút kinh nghiệm, chứ không thể bảo là “cái này tôi không có” được.

* Người nộp thuế cũng phản ảnh thái độ thiếu tôn trọng, gây khó dễ của cán bộ thuế?

- Liên quan bức xúc của người dân về thái độ của cán bộ thuế, cơ quan thuế sẽ kiểm tra để đi đến nhận xét cuối cùng. Hằng năm, Cục Thuế đã có những cao trào phát động viết về việc trong từng bộ phận của mình hành vi nào dễ bị người dân xem là gây khó dễ, phiền hà để thông báo cho anh em, xem như là hiến kế để làm trong sạch đội ngũ.

Nghĩa là ngành thuế cũng tìm đủ mọi cách, nhưng con người không phải cái máy, tiêu cực vẫn có thể xảy ra do bản thân cán bộ thuế rèn luyện không tốt.

Quay lại ba lá đơn vừa qua, tôi đã chỉ đạo các chi cục thuế liên quan phải báo cáo lại tình hình. Trong đó, Chi cục Thuế quận Bình Thạnh đang được Cục Thuế kiểm tra nội bộ và nhân việc này sẽ lồng vào kiểm tra luôn.

Bị đòi chung chi khi đi hoàn thuế

Trong đơn gửi đến Tuổi Trẻ, chị L.N.T.H.H. (quận 3) cho biết khi nộp hồ sơ hoàn thuế TNCN vào tháng 3, chị đã nhờ một nhân viên tại Chi cục Thuế quận 3 khai thuế giúp với thù lao 1 triệu đồng, số tiền hoàn thuế hơn 11,8 triệu đồng và được hẹn tháng 6-2015 sẽ có quyết định hoàn thuế. Đến giữa tháng 6, chị đến cơ quan này hỏi nhưng hồ sơ vẫn chưa được giải quyết.

Đầu tháng 7, cô T.D. - nhân viên Chi cục Thuế quận 3 - tìm đến tận nhà chị H. gợi ý chung chi nhưng chị từ chối. Một tuần sau, cán bộ thuế mời chị H. lên và cho biết số thuế TNCN được hoàn chỉ còn 4,7 triệu đồng thay vì 11,8 triệu đồng như ban đầu, đồng thời yêu cầu chị H. phải nộp thuế.

Sau khi nộp xong, chị H. còn bị buộc nộp phạt... 3.000 đồng do nộp trễ thuế môn bài 2015, phải chạy lên chạy xuống các phòng tại cơ quan này hàng chục lần. Tuy nhiên khi về nhà kiểm tra, chị H. phát hiện đã đóng thuế môn bài từ tháng 2 và không hề trễ hạn.

ÁNH HỒNG thực hiện (anhhongnt@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên