10/01/2017 09:00 GMT+7

Bị đột quỵ khi đang nuôi người bệnh

T. LŨY
T. LŨY

TTO - Khoa cấp cứu Bệnh viện Đa khoa trung ương Cần Thơ cho biết đã cấp cứu trường hợp hi hữu là ông Q.V.C. (68 tuổi, quê huyện Trần Đề, Sóc Trăng), trong lúc ông đang nuôi người thân tại đây thì bị đột quỵ.

Bệnh nhân có biểu hiện ngủ gà, nói khó nghe, liệt cơ mặt và liệt nửa người bên trái.

Ông C. được đưa xuống khoa cấp cứu, kết quả khám, chụp CT-scan não, chẩn đoán bệnh nhân bị đột quỵ do thiếu máu não sớm.

Các bác sĩ chỉ định thực hiện quy trình điều trị đột quỵ bằng thuốc tiêu sợi huyết Alteplase.

Ngay sau khi can thiệp, tình trạng bệnh giảm dần và một giờ sau khi điều trị, bệnh nhân gần như bình phục hoàn toàn, tỉnh táo, tiếp xúc tốt. Sau 24 giờ, kết quả chụp MRA mạch não cho thấy mạch máu não lưu thông tốt, mô não có tổn thương ít.

Bác sĩ Ông Văn Mỹ - phó trưởng khoa hồi sức cấp cứu, phó trưởng phân khoa can thiệp mạch não - cho biết: Đây là trường hợp đặc biệt bệnh nhân đến rất sớm trong 15 phút đầu của bệnh, nên thuốc tiêu sợi huyết có tác dụng làm tan cục máu đông ở mạch não của bệnh nhân làm tái thông mạch máu não sớm, do đó ít tổn thương tế bào não.

Những bệnh nhân bị đột quỵ với những biểu hiện như trường hợp ông C. nêu trên cần đến bệnh viện càng sớm thì can thiệp càng hiệu quả.

BS Mỹ cũng cho biết ông C. đang nuôi vợ bị bệnh tim, vợ ông vừa hết bệnh, ông mừng nên có thể tăng huyết áp. Tăng huyết áp, cộng thêm việc ông C. có hút thuốc lá, đây là những yếu tố thuận lợi gây ra đột quỵ.

T. LŨY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên