02/07/2014 18:59 GMT+7

Bị đòi nợ, giám đốc thuê côn đồ "xử" người đi xuất khẩu lao động

CẢNH PHÚC
CẢNH PHÚC

TTO - Mãi không thể đi xuất khẩu lao động tại Angola, anh Hạnh đến chi nhánh công ty cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu xây dựng Cosveco để đòi lại tiền cọc thì bị công ty này thuê côn đồ đâm chết.

OT5bBdJz.jpg
Bị cáo Phạm Văn Nguyên - người trực tiếp dùng dao đâm chết anh Hạnh - Ảnh: Cảnh Phúc
dEs3Gk1W.jpg
Bị cáo Phạm Viết Văn - nguyên giám đốc chi nhánh Công ty Cosveco - Ảnh: Cảnh Phúc
HE6MdCOg.jpg
Đại diện gia đình bị hại tại phiên tòa - Ảnh: Cảnh Phúc

Trong 3 ngày 30-6 đến 2-7, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 11 bị cáo liên quan đến vụ sát hại người lao động tại chi nhánh Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu xây dựng Cosveco tại Nghệ An.

Nạn nhân của vụ án là anh Nguyễn Quang Hạnh (36 tuổi, ngụ tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc, Nghệ An).

Theo hồ sơ vụ án, ngày 21-1-2013, anh Hạnh cùng bố là ông Nguyễn Quang Minh đến chi nhánh Công ty Cổ phần thương mại và xuất nhập khẩu xây dựng Cosveco tại Nghệ An (có trụ sở tại đường Nguyễn Trãi, TP Vinh) để đòi lại 2.500 USD mà anh Hạnh đã đặt cọc để đi xuất khẩu lao động ở Angola nhưng quá thời hạn vẫn không đi được.

Biết bố con anh Hạnh đến đòi tiền, Phạm Viết Văn (nguyên giám đốc chi nhánh Công ty Cosveco) đã chỉ đạo Lê Văn Trọng (53 tuổi, nguyên phó giám đốc chi nhánh Cosveco) và hai nhân viên là Nguyễn Văn Thanh (51 tuổi) và Cù Hoàng Oai (27 tuổi) gọi điện nhờ Hồ Duy Ngà (44 tuổi, ngụ phường Cửa Nam, TP Vinh) một kẻ từng có tiền án, đến công ty để ép hai bố con anh Hạnh ra khỏi công ty.

Sau đó, Ngà gọi điện cho “đàn em” là Ngô Quang Hưng (37 tuổi), Phạm Văn Nguyên (23 tuổi, cùng ngụ phường Vinh Tân, TP Vinh), Tôn Thất Hoàng (21 tuổi, ngụ phường Hồng Sơn, TP Vinh), Nguyễn Văn Hoàn (22 tuổi, ngụ xã Nghi Phú, TP Vinh) đến văn phòng chi nhánh Công ty Cosveco đuổi đánh anh Hạnh, gây náo loạn tại văn phòng này.

Trong lúc xô xát, Phạm Văn Nguyên đã dùng dao nhọn mang theo đâm một nhát vào lưng anh Hạnh làm nạn nhân tử vong trên đường đi cấp cứu. Khi biết anh Hạnh chết, Ngà đã gọi điện cho “đàn em” đi trốn. Ngày 22-1-2013, lần lượt các đối tượng liên quan đến vụ án bị bắt giữ.

Sau khi xảy ra vụ việc, các bị cáo đã bồi thường, hỗ trợ 135 triệu đồng cho gia đình nạn nhân chi phí mai táng.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, chỉ có một mình Nguyên bị truy tố về tội “giết người”. 10 bị cáo còn lại, trong đó Văn và Ngà, chỉ bị truy tố về các tội gây rối trật tự công cộng, không tố giác tội phạm, che giấu tội phạm. Ngoài hành vi phạm tội trên, Văn còn có dấu hiệu tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép. Hiện cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Văn, khi nào có kết quả sẽ xử lý sau.

Trong 3 ngày xét xử, đại diện gia đình nạn nhân cho rằng cần xem xét lại tội danh đối với Văn và các nhân viên của Văn do đã không chịu trả nợ còn gọi “xã hội đen” đến chi nhánh công ty đuổi đánh cha con anh Hạnh gây hậu quả chết người mà chỉ bị truy tố tội gây rối trật tự công cộng.

Chiều 2-7, sau khi xem xét toàn diện các chứng cứ, tình tiết vụ án và vai trò của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Nguyên 15 năm tù về tội “giết người”, Hồ Duy Ngà 3 năm tù, Phạm Viết Văn 2 năm 6 tháng tù, Lê Văn Trọng 15 tháng tù, Cù Hoàng Oai 18 tháng tù, Nguyễn Văn Thanh 18 tháng tù. Đàn em của Ngà bị tuyên phạt từ 6 tháng tù treo đến 3 năm tù.

Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự tòa buộc bị cáo Phạm Văn Nguyên hỗ trợ tiền cấp dưỡng 1.200.000 đồng/tháng nuôi 2 con nhỏ của anh Hạnh đến tuổi trưởng thành và 600.000 đồng/tháng lo cho bố mẹ anh Hạnh.

CẢNH PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên