Anh Nguyễn Chí Tâm (Q.3, TP.HCM) đăng ký dán thẻ thu phí tự động VETC tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 50-05V chi nhánh Hồng Hà (Q.Tân Bình, TP.HCM) - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG
Chỉ còn chưa đầy 3 tháng, liệu các trạm thu phí trên cả nước có kịp hoàn tất hệ thống ETC?
Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Huy - phó vụ trưởng Vụ Đối tác công - tư, Bộ GTVT - cho biết:
- Không chỉ đến chỉ thị số 39, quyết định 19 hiện hành và quyết định 07 trước đây của Thủ tướng quy định chủ xe phải gắn thẻ để thu phí ETC (thẻ ETAG) cho xe tại lần kiểm định gần nhất.
Nhưng nhiều ý kiến cho rằng không phải địa phương nào cũng có đường thu phí và nhiều chủ xe ở miền núi, vùng sâu, hải đảo không có trạm thu phí, không có nhu cầu đi đường có thu phí mà buộc họ dán thẻ thì lãng phí.
Do vậy, quyết định của Thủ tướng vẫn để làn hỗn hợp (thu phí ETC với xe quá khổ quá tải và xe trả tiền mặt) và sẽ thực hiện thu phí ETC toàn bộ vào thời điểm phù hợp.
Trạm thu phí An Sương - An Lạc đã lắp hệ thống ETC nhưng tỉ lệ xe thực hiện thu phí không dừng rất ít - Ảnh: TỰ TRUNG
Dán thẻ sớm được miễn phí
* Vậy việc dán thẻ tại các đơn vị đăng kiểm đã thực hiện thế nào, thưa ông?
- Trong quyết định 19 của Thủ tướng có chỉ đạo việc gắn thẻ đầu cuối được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền.
Tuy nhiên, việc này đã thực hiện 3 năm nay, vừa rồi có những trung tâm tạm dừng vì ít người dán nên Công ty TNHH thu phí tự động VETC dừng bố trí người.
Tuy nhiên chưa có chế tài chủ xe không chịu dán thẻ. Để khuyến khích mọi người thực hiện ETC, hiện đang dán thẻ miễn phí lần đầu. Đến ngày 31-12-2021 xe nào không dán thẻ sẽ phải mất phí dán thẻ lần đầu.
* Nếu không có quy định buộc xe phải dán thẻ và có tiền trong tài khoản thu phí để nộp phí tự động thì có giải pháp gì để tăng số lượng chủ xe tự nguyện dán thẻ?
- Sắp tới dự án ETC giai đoạn 2 đưa vào 33 trạm có ETC chắc chắn số lượng xe dán thẻ sẽ tăng cao khi thấy đi nhanh hơn, thu phí minh bạch hơn thì sẽ có nhiều người sử dụng ETC hơn, thay vì đứng chờ để trả tiền mặt tại trạm thu phí.
Người dân muốn BOT minh bạch thì việc nộp phí ETC cũng là một kênh góp phần minh bạch bên cạnh hệ thống giám sát thu phí trực tuyến của Tổng cục Đường bộ.
Bởi vì tiền thu phí ETC sẽ được chuyển vào tài khoản trung gian rồi phân phối vào tài khoản ngân hàng cho từng dự án BOT theo số lượng xe qua trạm thu phí dự án đó.
Ông Nguyễn Viết Huy
* Nhiều người cho rằng tài khoản thu phí ETC chưa liên thông với tài khoản ngân hàng nên có lúc việc trả phí không thuận tiện. Theo ông, bao giờ có thể liên thông tài khoản nộp phí với tài khoản ngân hàng?
- Hiện nay, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã thử nghiệm liên thông tài khoản ngân hàng BIDV với tài khoản thu phí của chủ xe và đang mở rộng với các ngân hàng khác.
Khi tài khoản thu phí của chủ xe được tài khoản ngân hàng chuyển tiền tự động theo hạn mức đăng ký thì không lo chuyện quên nộp tiền để qua trạm thu phí hay nộp quá nhiều tiền vào tài khoản thu phí mà không sử dụng hết.
Với dự án ETC giai đoạn 2, nhà đầu tư là Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam với Viettel là thành viên đứng đầu trong công ty cũng cam kết thực hiện liên thông ví điện tử ViettelPay với tài khoản thu phí.
Nếu thực hiện được thì mọi khó khăn về việc liên thông tài khoản ngân hàng sẽ được giải quyết. Chủ xe không cần nộp tiền vào tài khoản giao thông cũng qua trạm được, miễn là có tiền trong tài khoản ngân hàng.
Trong chỉ thị 39, Thủ tướng đã giao Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại kết nối tài khoản ngân hàng với tài khoản thu phí của chủ xe, đảm bảo liên thông, thuận lợi, an toàn nên việc thực hiện trong thời gian tới chắc chắn sẽ thuận lợi hơn.
Trạm thu phí cầu Phú Mỹ, quận 2, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Cố gắng hoàn thành kịp tiến độ
* Tiến độ thực hiện hai dự án ETC giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của Bộ GTVT đến nay thế nào? Có đảm bảo đáp ứng tiến độ hoàn thành theo yêu cầu của Thủ tướng tại quyết định 19 không, thưa ông?
- Hai dự án đều thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO. Với dự án giai đoạn 1 là lần đầu tiên thực hiện ở Việt Nam, nhiều cái mới phát sinh chưa lường hết và có những tranh luận kéo dài giữa nhà đầu tư BOT, nhà cung cấp dịch vụ ETC theo hình thức BOO và Bộ GTVT. Quyết định 19 của Thủ tướng đã xử lý những bất cập này.
Dự án ETC giai đoạn 1 với 44 trạm thu phí. Nếu không tính 3 dự án đường cao tốc của VEC chưa xác định được nguồn vốn và Thủ tướng chưa áp thời hạn hoàn thành thì coi như dự án ETC giai đoạn 1 đã xong với 40 trạm thu phí sử dụng ETC.
Còn dự án ETC giai đoạn 2, hôm 6-10 đã khởi công triển khai ETC tại trạm thu phí quốc lộ 6. Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam cam kết hoàn thành dự án trước ngày 31-12-2020 và Bộ GTVT đang bám sát thực tế triển khai để xử lý các vướng mắc.
Đến thời điểm này tiến độ dự án đang được kiểm soát. Chúng tôi hi vọng nhà đầu tư ETC sớm hoàn tất đàm phán về chi phí thực hiện với các nhà đầu tư BOT để thực hiện hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Đồ họa: T.ĐẠT
Thấy được lợi ích, dân sẽ chủ động thực hiện
* Liệu có khả quan không khi mới có gần 1/3 tổng số ôtô trong cả nước dán thẻ nộp phí ETC?
- Hiện cả nước có 3,5 triệu ôtô và không buộc tất cả dán thẻ nộp phí tự động. Trong chỉ thị 39 Thủ tướng vừa ban hành ngày 7-10 cũng yêu cầu tất cả xe của các cơ quan nhà nước phải dán thẻ nộp phí tự động. Những cơ quan này làm gương thực hiện trước, người dân sẽ hưởng ứng.
Chúng ta không thể kỳ vọng tất cả 3,5 triệu xe đều dán thẻ hết vào một thời điểm. Thực tế ở Đài Loan và một số nước, việc chuyển đổi sang ETC hoàn toàn cũng mất 8 năm.
Còn Việt Nam thực hiện 3 năm đã có hơn 1 triệu xe dán thẻ cũng là khả quan. Nếu dự án ETC giai đoạn 2 do Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam thực hiện thành công với 33 trạm BOT có ETC sẽ có thêm nhiều xe dán thẻ vì họ thấy số trạm ETC tăng lên, việc dán thẻ hữu ích hơn. Ngoài chế tài, khi người dân thấy ETC mang lại lợi ích thực sự họ sẽ chủ động dán thẻ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận