25/06/2015 14:06 GMT+7

Bệnh viện Nhi Đồng 1 diễn tập phòng chống dịch MERS-CoV

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TTO - Sáng 25-6, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) tổ chức diễn tập phòng chống dịch MERS- CoV với các tình huống khác nhau.

Bệnh viện Nhi Đồng 1 diễn tập hai tình huống tiếp nhận bệnh nhân MERS-CoV

Tình huống thứ nhất  là một người cha đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám bệnh và hỏi bảo vệ “Tôi nghi ngờ con tôi bị bệnh MERS-CoV, tôi phải đưa cháu khám thế nào”. Ngay lập tức bảo vệ có nhiệm vụ hướng dẫn bệnh nhi này đi bằng lối đi riêng để vào phòng khám cách ly dành cho bệnh nhân MERS-CoV được bố trí riêng tại khoa cấp cứu, nhằm ngăn ngừa tối thiểu bệnh nhân này phát tán virút ra môi trường xung quanh.

Tình huống thứ hai là có một em bé đã được chẩn đoán xác định bị nhiễm MERS-CoV dưới bệnh viện tỉnh chuyển lên do diễn biến bệnh nặng. Bệnh viện tỉnh gọi điện thoại lên báo cho Bệnh viện Nhi Đồng 1 biết đang chuyển bệnh nhi lên cấp cứu.

Ngay lập tức khoa cấp cứu chuẩn bị sẵn sàng tất cả mọi thứ để tiếp nhận bệnh nhân ngay từ trên xe cấp cứu, chuyển bệnh nhân vào khu vực cần cách ly và điều trị ở mức cao nhất là thở máy.

Tình huống này còn có tình huống đặc biệt hơn là khu này đã quá nhiều bệnh nhân nên phải chuyển bệnh nhi lên khoa nhiễm.

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh - trưởng khoa nhiễm Bệnh viện Nhi Đồng 1 - tại khoa nhiễm, đơn vị được giao  nhiệm vụ tiếp nhận điều trị bệnh nhân MERS-CoV, đã chuẩn bị tình huống tiếp nhận bệnh nhân MERS-CoV ở hai mức.

Ở mức tối thiểu chỉ có 1-2 bệnh thì đã có phòng cách ly riêng và nếu có nhiều hơn nữa sẽ nới rộng ra. Tình huống tối đa (khi có nhiều bệnh nhân) sẽ lấy toàn bộ khoa nhiễm để tiếp nhận bệnh nhân cách ly.

Ngoài ra, trong tình huống dịch xảy ra nhiều, bệnh viện còn có đội cấp cứu cơ động - đội ngũ tiên phong. Hiện nay tất cả nhân viên trong khoa nhiễm đều phải thực hành và đều biết nếu xảy ra tình huống có ca bệnh MERS-CoV sẽ xử lý thế nào, giải quyết thế nào, hội chẩn với ai…

Trước đó, ngày 24-6 bệnh viện đã diễn tập tình huống đột xuất phát hiện có một em bé có triệu chứng bệnh và yếu tố dịch tễ của bệnh MERS-CoV ở một khoa thông thường của bệnh viện. 

Clip Bệnh viện Nhi đồng 1 diễn tập phòng chống dịch MERS-CoV - Truyền hình Tuổi Trẻ thực hiện
LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên