21/11/2012 14:25 GMT+7

Bệnh nhân chết tại BV FV: mổ tử thi mới biết nguyên nhân

L.Anh  - L.TH.H.
L.Anh  - L.TH.H.

TTO - Ngày 21-11, Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế cho hay đã thành lập và tổ chức họp hội đồng chuyên môn về ca tử vong của ông Mai Trung Kiên sau mổ ruột thừa hồi tháng 8 vừa qua tại Bệnh viện FV TP.HCM.

Yêu cầu làm rõ việc bệnh nhân chết tại Bệnh viện FVBệnh viện FV không đồng ý với kết luận của Sở Y tế

Hội đồng chuyên môn Bộ Y tế gồm sáu thành viên là các GS, TS đầu ngành về ngoại, hồi sức cấp cứu, tim mạch do GS.TSKH Phạm Gia Khánh - nguyên giám đốc Học viện Quân y, chuyên gia đầu ngành về ngoại khoa, chủ tịch hội đồng khoa học công nghệ y dược cấp nhà nước của Bộ Khoa học công nghệ - làm chủ tịch hội đồng.

Hội đồng kết luận đây là một trường hợp có bệnh lý phức tạp, người bệnh được theo dõi, khám xét tương đối đầy đủ trong quá trình điều trị; khi phát hiện bệnh nhân có diễn biến bất thường đã kịp thời mời hội chẩn để xử trí; chẩn đoán bệnh viêm ruột thừa là chính xác; chỉ định điều trị bổ sung các thuốc chống đông là đúng và cần thiết (khi bệnh nhân có biểu hiện thiếu máu cơ tim cấp); phác đồ điều trị các thuốc chống đông là hợp lý…

Tuy nhiên, còn thiếu các xét nghiệm đông máu đặc hiệu nên không kiểm soát được tình trạng chảy máu; chẩn đoán chảy máu trong ổ bụng chậm và xử trí chưa kịp thời, nhưng đây là trường hợp khó vì người bệnh có bệnh lý mạch vành cấp tính nên làm lệch hướng chẩn đoán; thiếu máu cơ tim cấp là do chảy máu trong ổ bụng.

Theo hội đồng chuyên môn, nguyên nhân tử vong chính xác chỉ có thể khẳng định khi mổ tử thi. Tuy nhiên, trên cơ sở phân tích các dữ liệu hồ sơ bệnh án của Bệnh viện FV và Bệnh viện Tâm Đức (nơi bệnh nhân Kiên được chuyển viện điều trị sau đó vì bác sĩ chẩn đoán ông bị nhồi máu cơ tim cấp - PV), hội đồng kết luận: chảy máu thứ phát do dùng thuốc chống đông máu sau phẫu thuật cắt ruột thừa viêm và thiếu máu cơ tim cấp trên bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ đã phẫu thuật 4 cầu nối động mạch chủ - vành và tai biến mạch máu não.

Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị Bệnh viện FV tiến hành kiểm điểm sâu sắc, chấn chỉnh các cá nhân, tập thể có những sai sót về chuyên môn, kỹ thuật trong khám chữa bệnh và báo cáo kết quả về cục trước ngày 26-11.

Cục Quản lý khám chữa bệnh cũng cho biết đã chuyển kết luận kể trên cho Thanh tra Bộ Y tế xem xét và có hình thức xử lý các cá nhân và tập thể có vi phạm.

Theo một chuyên gia của Cục Quản lý khám chữa bệnh, đây là trường hợp đã có tranh cãi kéo dài và nếu sau kết luận này hai bên vẫn chưa thống nhất, rất có thể vụ việc sẽ được đưa ra xem xét ở tòa án.

Trước đó, hội đồng chuyên môn Sở Y tế TP.HCM đã kết luận nguyên nhân tử vong của ông Kiên là vì sốc không hồi phục do xuất huyết nội sau phẫu thuật cắt ruột thừa trên bệnh nhân có bệnh tim mạch với nguy cơ cao và di chứng tai biến mạch máu não đang điều trị thuốc kháng đông, nhưng không được chẩn đoán và xử lý kịp thời xuất huyết nội.

L.Anh  - L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên