Khui thùng quyên góp tham gia chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” tại Co.op Mart Đinh Tiên Hoàng, TP.HCM - Ảnh: Thanh Đạm |
Như ông Trần Kỷ, hội trưởng Hội Người mù Q.Gò Vấp, cứ thấy “giận run người” khi nghe những thông tin về biển từ radio hằng ngày và do con kể lại. Trong cuộc họp của Hội Người mù quận mới đây, ông vận động thêm các thành viên đóng góp được 2 triệu đồng để góp sức giữ biển Đông. “Người bình thường mưu sinh đã nhọc nhằn, người mù tụi tui để kiếm được đồng tiền còn khó nhọc hơn. Đa số hội viên đều làm nghề bán vé số, đấm bóp dạo ven đường. Người đóng 50.000 đồng, người chỉ có 20.000 đồng, nhưng ai cũng vui lắm. Họ nói với tui là mình khổ, nhưng những người ở ngoài biển còn khổ hơn, cách biệt gia đình, đương đầu với những kẻ hung dữ giữa biển mênh mông bốn bề...” - ông Kỷ xúc động nói.
Những câu hỏi lúc nửa đêm
37.744.679.564 đồng là số tiền bạn đọc đóng góp và hưởng ứng chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” tính đến 16g ngày 9-7-2014. Trong các ngày từ 28-6 đến 9-7 số tiền đóng góp là 1.121.229.300 đồng. * Ngày 30-6: chương trình đã trao 26 sổ tiết kiệm cho kiểm ngư viên tàu 951 với tổng số tiền 260 triệu đồng (10 triệu đồng/sổ). Tính đến ngày 9-7, báo Tuổi Trẻ đã triển khai hỗ trợ các hoạt động với số tiền 26.874.080.000 đồng. |
“Mỗi đêm, trước khi đi ngủ, tôi lại tự hỏi các anh ngoài biển Đông đang làm gì? Khi màn đêm buông xuống, đêm nay bao nhiêu thử thách, bao nhiêu hiểm nguy, bao nhiêu cuộc đấu trí, đấu sức cân não các anh phải đối mặt? Và mỗi sớm mai thức dậy, ngồi bên tách cà phê nóng ấm đón ngày mới giữa thành phố náo nhiệt mà yên bình, tôi lại thấy nghẹn lòng xót xa khi nghĩ rằng ngoài khơi xa các anh đang chào ngày mới với nhiều khó khăn, nguy hiểm ở phía trước, thậm chí có thể hi sinh bất cứ lúc nào. Và không biết sẽ còn bao nhiêu ngày vất vả?...” - khá bất ngờ khi những tâm sự hết sức tình cảm và sâu sắc ấy lại đến từ một anh chàng 33 tuổi chuyên kinh doanh thời trang hàng hiệu: anh Lê Văn Quốc Hưng - chủ hệ thống cửa hàng thời trang BYSI tại Q.1, TP.HCM.
Sau những đêm trăn trở về biển Đông, Hưng quyết định phải hành động. Việc mình có thể làm tốt nhất là bán hàng, vậy thì phải làm sao vừa bán hàng vừa đóng góp được cho biển đảo - Hưng nghĩ. Vậy là mỗi một sản phẩm bán được, Hưng trích 10.000 đồng cho anh em ngoài biển. “Lúc này mình đang giảm giá 50% - bán giá sale off không còn lãi nhưng đang lúc đất nước cần thì mình trích ra đóng góp. Khách hàng biết là mỗi khi mua sản phẩm, họ đã tiếp sức cho biển Đông - thông điệp ấy càng được truyền đi cho nhiều người thì biển đảo càng mạnh.
Sau mấy ngày tự phát động chương trình tại chuỗi cửa hàng, Hưng bán được 400 sản phẩm, vội đem góp cho Tuổi Trẻ trước 4 triệu đồng. Anh cho biết đó mới chỉ là bước khởi động ban đầu. Rời tòa soạn báo, Hưng vội vã ôm theo một gói hàng ra bưu điện. Hưng tiết lộ: “Đây là con dao mà mình rất thích - đã tự tay thiết kế mẫu và bỏ ra 60 giờ để làm. Mình đã đem con dao ra bán đấu giá với mức bán 10 triệu đồng. Tiền bán dao cũng dành góp cho biển Đông. Có người đồng ý mua rồi. Giờ mình đem ra bưu điện gửi”.
Thấm từng ngày như mưa dầm
Tại hệ thống các siêu thị Co.op Mart trên cả nước, cứ vào giờ cao điểm mỗi ngày khách hàng lại được nghe những âm thanh quen thuộc thông báo tình hình ở biển Đông và về chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông” kêu gọi sự ủng hộ của mọi người. Các thùng quyên góp được đặt ở lối ra vào, gần các quầy tính tiền để khách hàng tiện tham gia.
Để tránh nhàm chán, ở một số siêu thị, ngoài những đoạn âm thanh được thu sẵn, các nhân viên còn chủ động đọc trực tiếp và cập nhật thêm thông tin mới. “Mỗi ngày 3-4 lần, dù mỗi lần chỉ mấy phút, nhưng chúng tôi tin rằng những người tình cờ nghe được, giống như mưa dầm thấm lâu, sẽ có thêm những suy nghĩ và hành động tích cực hơn vì chủ quyền đất nước” - đại diện Co.op Mart cho biết.
Một khách hàng chia sẻ: “Thông tin trên báo, trên tivi nghe nhiều rồi, nhưng đó là ở nhà, ở cơ quan thôi. Đi siêu thị cũng có những thông tin liên tục như vậy nhưng tôi không thấy phiền, mà cho rằng nên có thêm những thông tin tuyên truyền trên các phương tiện công cộng như xe buýt, bến phà... để người dân có thể biết tin mọi lúc mọi nơi”.
Và chỉ trong một tháng phát động, khách hàng của Co.op Mart đã đóng góp được 79.619.300 đồng. Cán bộ, nhân viên Co.op Mart đóng góp 50 triệu đồng. Bà Nguyễn Thị Nghĩa, nguyên chủ tịch hội đồng quản trị Saigon Co.op nay đã về hưu, biết được thông tin về chương trình cũng tự nguyện gửi thêm 50 triệu đồng tiền riêng. Ngày 7-7, đại diện Co.op Mart đã mang toàn bộ số tiền 179.619.300 đồng tới báo Tuổi Trẻ để góp vào chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.
Cũng với tinh thần “chung sức...”, ngày 7-7 bà con tiểu thương chợ Xóm Mới, TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã vận động nhau quyên góp ủng hộ các chiến sĩ cảnh sát biển đang làm nhiệm vụ tại biển Đông. Bốn thùng quyên góp được đưa tới tận nơi các tiểu thương buôn bán. Người có nhiều góp một hai trăm ngàn đồng, người có ít góp mười ngàn, hai mươi ngàn... “Việc này phải nên làm từ ngay khi Trung Quốc kéo giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế nước mình chứ không phải đợi đến hôm nay” - bà Lê Thị Mai (55 tuổi, bán trứng) nói. Bà Mai còn cho biết tuy buôn bán bận rộn nhưng ngày nào cũng đọc báo để theo dõi tin tức về tình hình biển Đông.
Bà Nguyễn Thị Xuân Hương (68 tuổi, bán hành tỏi) cho biết ngày nào hai vợ chồng bà cũng xem thời sự về tình hình biển Đông. “Nếu bán được nhiều, tôi sẽ ủng hộ nhiều hơn vì việc này rất đáng làm” - bà Hương bày tỏ. Chiều cùng ngày, đại diện các tiểu thương đã đem 5 triệu đồng tiền quyên góp được tới văn phòng báo Tuổi Trẻ vùng Nam Trung bộ - Tây nguyên ủng hộ chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền biển Đông”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận