08/07/2014 14:11 GMT+7

Bé hai tháng tuổi chết sau tiêm vắc-xin Quinvaxem

THANH TÚ
THANH TÚ

TTO - Ngày 8-7, anh Võ Văn Bé Tư, cha của bé gái Võ Thị Bảo Trâm (2 tháng tuổi) cùng ngụ ấp 5B xã Trường Xuân, huyện Tháp Mười (Đồng Tháp), cho biết bé Trâm con anh đã tử vong sau khi tiêm ngừa vắc-xin Quinvaxem 5 trong 1 tại Trạm y tế xã Trường Xuân.

kPtoAb0v.jpgPhóng to
Nét mặt đau buồn của vợ chồng ông Tư

Theo lời kể của anh Tư, sáng ngày 7-7, anh chở vợ đến trạm y tế xã tiêm ngừa theo định kỳ. Đến 14g cùng ngày thì thấy bé sốt cao nên chở lại Trạm y tế khám. Tại đây bác sĩ Nguyễn Văn Dẫu, trưởng Trạm y tế cho uống thuốc và giữ bé Trâm lại đến 16g cho về. Khoảng 17g gia đình cho cháu uống thuốc của Trạm Y tế cho một lần nữa nhưng không thấy bớt sốt. Đến khoảng 23g khuya thấy cháu vẫn còn nóng nhiều nên cho uống thuốc lần nữa. Tuy nhiên lát sau thấy cháu tím tái và chở đến Trạm y tế thì cháu đã tử vong.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Ẩn, GĐ Trung tâm y tế dự phòng Đồng Tháp cho biết trong ngày 7-7 có 36 trẻ chích ngừa và có 3 trẻ có triệu chứng sốt sau tiêm. Hai trong số ba cháu này sau khi cho uống thuốc hạ nhiệt đã khỏe mạnh bình thường nên cho về. Riêng trường hợp cháu Trâm bị tử vong.

Theo TS Ẩn, trước khi tử vong, bé Trâm có đến chích ngừa tại Trạm y tế xã theo định kỳ. Trước khi tiêm có khám sàng lọc, sau khi tiêm có giữ lại 30 phút để theo dõi. Sáu tiếng đồng hồ sau khi tiêm, bé Trâm bị sốt nhẹ (38 độ), gia đình chở đến trạm và được cho uống thuốc hạ nhiệt. Đến 16g cùng ngày thì bớt sốt nên được cho về. Khi về Trạm y tế có cho thêm 2 gói Paracetamol về nhà uống và dặn sáng đến tái khám. Tuy nhiên đến khoảng 1g30 sáng thì gia đình chở cháu đến Trạm y tế cấp cứu trong tình trạng ngưng thở.

Ngành chức năng đã tiến hành khám nghiệm tử thi theo luật định. Bước đầu cho thấy trong phổi cháu Trâm có dịch màu trắng đục tràn mũi miệng, dịch này có mùi sữa.

Đây chỉ là kết quả xác minh bước đầu, không phải kết luận chính thức. Chiều nay, Sở y tế, Viện Pasteur và các ngành chức năng sẽ có cuộc họp chính thức để đưa ra kết luận chính thức.

* Tin bài liên quan:

Tiền Giang: số trẻ tiêm vắc xin Quinvaxem giảm Sẽ đánh giá lại nguyên nhân tai biến sau tiêm QuinvaxemTiêm văcxin Quinvaxem: Bộ nói an toàn trẻ vẫn tử vongVăcxin không thể đảm bảo an toàn 100%69 trẻ phản ứng sau tiêm văcxin QuinvaxemVăcxin Quinvaxem tốt cho ai?“Kẻ gây sốc” không thể vô can

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên