12/12/2014 05:26 GMT+7

​Bé gái 3 tuổi có 4 quả thận

L.TH.H.
L.TH.H.

TT - Bệnh nhi có bốn quả thận (bên phải có một thận, bên trái có ba thận) là bé Thạch Thị Xà Phia (3 tuổi, quê Sóc Trăng).

Bé Xà Phia nhập viện ngày 7-11 vì tiểu rỉ ướt âm hộ suốt ngày đêm, nhiễm trùng tiểu.

Ngày 11-12, thạc sĩ, bác sĩ Lê Thanh Hùng - phó khoa ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi Đồng 1, TP.HCM - cho biết sau khi tầm soát, siêu âm... các bác sĩ thấy đoạn dưới niệu quản trái của bệnh nhi giãn to và rất ngắn (chỉ 1cm).

Đặc biệt, đoạn niệu quản này lại cắm vào âm đạo thay vì phải cắm vào bàng quang để lưu giữ nước tiểu và tống xuất ra ngoài. Ở đoạn niệu quản này còn phân chia thành ba nhánh niệu quản với ba quả thận. Vì niệu quản cắm lạc chỗ vào âm đạo nên bé Xà Phia bị tiểu rỉ ướt âm hộ suốt ngày đêm.

Nguyên nhân bé Xà Phia có bốn quả thận, theo bác sĩ Thanh Hùng, là do mầm niệu quản bên trái phát triển bất thường trong lúc bào thai hình thành và phát triển. Bình thường mầm niệu quản phát triển thành một quả thận và người bình thường chỉ có hai quả thận.

Tuy nhiên có một số ít người, một mầm niệu quản thay vì phát triển thành hai quả thận lại phát triển thành ba quả thận như trường hợp của bé Xà Phia là cực kỳ hiếm gặp, đến nay y văn thế giới ghi nhận chưa tới 100 ca.

Theo bác sĩ Thanh Hùng, ngày 4-12 các bác sĩ đã phẫu thuật dị tật niệu quản lạc chỗ cho bé Xà Phia bằng cách cắt rời niệu quản cực trên, cực giữa ra khỏi niệu quản cực dưới.

Sau đó nối niệu quản cực trên vào niệu quản cực giữa, nối niệu quản cực giữa vào niệu quản cực dưới, rồi tiếp tục cắm lại niệu quản cực dưới vào bàng quang. Việc phẫu thuật này giúp bảo tồn cả ba niệu quản và ba quả thận trái cho bệnh nhi. Hiện bệnh nhi không còn bị rỉ nước tiểu, hết hăm đỏ âm hộ, không còn nhiễm trùng tiểu.

Chị Lâm Thị Chia - mẹ của bé Xà Phia - cho biết từ khi sinh ra bé đã có hiện tượng lúc nào âm hộ cũng rỉ ướt nước tiểu suốt ngày phải mang tã giấy và hay bị sốt. Chị đã đưa con đi khám ở một số bệnh viện tại Bạc Liêu và Sóc Trăng.

Có bác sĩ chẩn đoán bé bị thận yếu, có bác sĩ lại bảo bé có bệnh gì đâu mà đi khám hoài! Do hoàn cảnh khó khăn, mãi chị mới vay được 2 triệu đồng để đưa con lên Bệnh viện Nhi Đồng 1 điều trị.

L.TH.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên