21/07/2015 17:30 GMT+7

Thổi phồng lợi nhuận, chủ tịch Toshiba từ chức

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Toshiba (Nhật Bản) Hisao Tanaka ngày 21-7 đã từ chức sau khi một cuộc điều tra cho thấy tập đoàn đã phóng đại báo cáo lợi nhuận trong 6 năm qua.

Chủ tịch Toshiba Hisao Tanaka cúi đầu xin lỗi trong buổi họp báo công bố quyết định từ chức ngày 21-7 - Ảnh: AP

Phó chủ tịch Norio Sasaki cũng từ chức trong vụ việc này.

Theo BBC, người lên kế nhiệm ông Tanaka sẽ là ông Masashi Muromachi với tư cách chủ tịch tạm quyền.

Trước đó, hôm 20-7, một ủy ban điều tra độc lập do Toshiba chỉ định cho biết tập đoàn này đã thổi phồng lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh lên tới 151,8 tỉ yen, tương đương 1,22 tỉ USD. Con số này cao gấp 3 lần ước tính ban đầu của Toshiba.

"(Điều tra) phát hiện rằng báo cáo kế toán không phù hợp đã diễn ra trong một thời gian dài, và chúng tôi vô cùng xin lỗi vì đã gây ra rắc rối nghiêm trọng này cho các cổ đông và các bên liên quan", Toshiba cho biết trong một tuyên bố.

"Bởi vì điều này, ông Hisao Tanaka - chủ tịch tập đoàn chúng tôi, và ông Norio Sasaki, phó chủ tịch... sẽ từ chức ngày hôm nay", tuyên bố thêm. 

Vụ bê bối kế toán của Toshiba bắt đầu khi các nhà quản lý phát hiện ra có điểm khả nghi trong bảng cân đối tài sản của công ty vào đầu năm nay.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso nói vụ việc có thể gây tổn hại tới sự tin cậy trong quản trị doanh nghiệp tại Nhật Bản, trong khi Ủy ban giám sát chứng khoán và hối đoái đang xem xét đề nghị Cơ quan dịch vụ tài chính áp đặt một án phạt đối với Toshiba.

Ông Tanaka, 64 tuổi và ông Sasaki, 66 tuổi, gia nhập Toshiba vào đầu những năm 1970. Ông Sasaki giữ chức chủ tịch Toshiba từ tháng 6-2009 đến tháng 6-2013.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên