05/07/2012 16:28 GMT+7

Toshiba bị cáo buộc dàn xếp giá LCD

DUY KỲ ANH (Theo BBC)
DUY KỲ ANH (Theo BBC)

TTO - Hãng điện tử Nhật Bản đang đứng trước nguy cơ nộp phạt 87 triệu USD vì có hành vi dàn xếp giá bán màn hình LCD ở Mỹ.

Sáu nhà sản xuất LCD bị phạt vì dàn xếp giáDoanh số tivi LCD lần đầu tiên sụt giảm

Awi3XZfO.jpgPhóng to
Toshiba đang lao đao trong scandal gian lận giá cung ứng màn hình LCD - Ảnh: Internet

Bồi thẩm đoàn ở Tòa án Bắc California (Mỹ) vừa đưa ra phán quyết vào ngày 3-7 sau hai ngày thảo luận về việc Hãng điện tử Toshiba đã cùng hội ý với các nhà sản xuất khác từ Nhật Bản, Đài Loan và Hàn Quốc nhằm giữ giá bán màn hình LCD ở mức có lợi cho tất cả các bên từ năm 1999 đến năm 2006.

Cụ thể, theo Bloomberg và BusinessWeek, LG Display, Sharp và những hãng khác phải đối mặt với một bản cáo trạng hình sự và phải nộp phạt tổng cộng 585 triệu USD. Công ty AU Optronics có thể bị phạt lên đến 1 tỉ USD.

Đại diện của Toshiba và các hãng điện tử trên đã bí mật gặp nhau tại một khách sạn để thảo luận về mức giá cao nhằm "móc túi" các nhà sản xuất tivi và màn hình máy tính. Thiệt hại cuối cùng vẫn thuộc về khách hàng khi đã mua hớ phải một sản phẩm đã bị đội giá.

Toshiba phải chịu phạt 87 triệu USD, trong đó 17 triệu USD để bù cho các hãng sản xuất tivi và màn hình máy tính. 70 triệu USD còn lại Toshiba sẽ phải bồi thường cho người tiêu dùng.

Tuy nhiên, hãng điện tử Nhật Bản lên tiếng sẽ theo đuổi một phương án hợp pháp để chống lại cáo trạng này. Toshiba cũng là hãng duy nhất công khai tuyên bố kháng cáo trong số những công ty bị dính scandal điều chỉnh giá cung ứng.

Năm 2011, bảy nhà sản xuất màn hình LCD, trong đó có Samsung của Hàn Quốc, đã phải nộp phạt hơn 500 triệu USD để hoàn trả một phần tiền cho người tiêu dùng cũng vì dính cáo buộc gian lận giá.

DUY KỲ ANH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên