15/05/2011 01:55 GMT+7

Báu vật của đời được độc giả Pháp ưa thích

CÔNG KHANH  (Theo evene.fr)
CÔNG KHANH  (Theo evene.fr)

TT - Từ nhiều tháng nay, bản tiếng Pháp của tiểu thuyết Báu vật của đời (tên ấn bản tại VN, dịch từ nguyên tác Trung Quốc mang tên Phong nhũ phì đồn) do nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn sáng tác luôn giữ vị thứ 2 trong số 10 tác phẩm được truy cập và tìm hiểu nhiều nhất trên trang web chuyên về văn hóa evene.fr (Pháp).

HfO0eBKx.jpgPhóng to

Bìa tiểu thuyết Beaux seins, belles fesses của NXB Seuil - Ảnh: Amazon.fr

Tác phẩm đứng đầu bảng thống kê của evene.fr hiện nay là Da Vinci code (Mật mã Da Vinci) của Dan Brown. Các tác phẩm giữ vị trí từ 3-10 là Treasure island (Đảo giấu vàng) của Robert Louis Stevenson, Le dernier jour d’un comdamné (Ngày cuối cùng của một tử tù) của Victor Hugo, Le petit prince (Hoàng tử bé) của Antoine de Saint-Exupéry, Ensemble, c’est tout (Chỉ cần có nhau) của Anna Gavalda, André Malraux - Charles de Gaulle:Une histoire, deux légendes (André Malraux - Charles de Gaulle: một câu chuyện, hai huyền thoại) của Alexandre Duval-Stalla, Romeo and Juliet (Romeo và Juliet) của William Shakespeare, El ingenioso hidalgo Don Quijote de la Mancha (Đôn Kihôtê, nhà quý tộc tài ba xứ Mantra) của Miguel de Cervantes, O Alquimista (Nhà giả kim) của Paulo Coelho.

Bảng thống kê của evene.fr cho thấy thị hiếu đọc của người Pháp khá toàn diện về thể loại (tiểu thuyết, kịch, sách biên khảo), về thời kỳ (cổ điển, hiện đại) và về tác giả (Âu, Á, Mỹ).

Một điều thú vị là bản tiếng Pháp giữ nhan đề giống với nguyên tác Phong nhũ phì đồn: Beaux seins, belles fesses (Vú xinh, mông đẹp hoặc Vú đầy, mông nở) với tính từ beau (giống cái: belle) trong tiếng Pháp ngoài nghĩa đẹp còn có nghĩa là to lớn.

CÔNG KHANH  (Theo evene.fr)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên