05/04/2024 16:07 GMT+7

Bất ngờ học sinh tiểu học làm hệ thống vườn cây thông minh mini

Ba học sinh lớp 4, 5 ở TP.HCM gây bất ngờ khi trình làng hệ thống Vườn cây thông minh mini vận hành bằng bánh xe nước.

Em Phạm Ngô Đức Khang thuyết trình về hệ thống Vườn cây thông minh mini mà các em thực hiện trong Ngày hội STEM sáng 5-4 - Ảnh: MỸ DUNG

Em Phạm Ngô Đức Khang thuyết trình về hệ thống Vườn cây thông minh mini mà các em thực hiện trong Ngày hội STEM sáng 5-4 - Ảnh: MỸ DUNG

Vườn cây thông minh mini là một trong nhiều sản phẩm STEM tại Ngày hội STEM dành cho học sinh tiểu học TP.HCM, năm học 2023-2024, với chủ đề "Thành phố xanh", do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức sáng 5-4.

Làm hệ thống vườn cây thông minh mini vì nhà thành phố không có đất

Chủ nhân của sản phẩm này là ba học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thị Định, quận 7, gồm Phạm Ngô Đức Khang (lớp 5), Nguyễn Võ Gia Phúc (lớp 5) và Huỳnh Hữu Hoàng Nam (lớp 4).

Theo em Phạm Ngô Đức Khang, hệ thống gồm mô hình bánh xe nước, hệ thống lọc nước, ống nước, máy bơm, hệ thống cây thủy canh, mô hình nhà tài chế, đất sét, bể cá, cây treo.

"Máy bơm sẽ bơm nước sạch theo ống dẫn nước đến hệ thống cây thủy canh, sau đó nước thải sẽ đến hệ thống bánh xe nước để tạo ra năng lượng, tiếp đó sẽ đi vào hệ thống lọc để tạo ra nước sạch. Nước sạch tiếp tục được bơm vào làm nguồn dinh dưỡng cho cây thủy canh. Đây là một quy trình khép kín", Khang trình bày.

"Tụi em cùng nhau lên ý tưởng và dựa vào các bài học để thực hiện hệ thống. Tụi em thực hiện trong khoảng một tuần dưới sự hướng dẫn của thầy, cô và kết hợp những kiến thức đã học. Khoảnh khắc mà em nhớ nhất chính là hoàn thành được mô hình bánh xe nước và cho mô hình chạy", Khang nói.

Nguyễn Võ Gia Phúc chia sẻ em và các bạn chọn thực hiện hệ thống Vườn cây thông minh mini vì "nhà ở thành phố, đất không có nên muốn thực hiện hệ thống này để hiện thực hóa việc trồng cây, chăm cây ở nhà hay ở trường".

Hệ thống Vườn cây thông minh mini của nhóm học sinh Khang - Phúc - Nam - Ảnh: MỸ DUNG

Hệ thống Vườn cây thông minh mini của nhóm học sinh Khang - Phúc - Nam - Ảnh: MỸ DUNG

Vận dụng kiến thức liên môn

Thầy Trần Thanh Trường, giáo viên lớp 4 và phụ trách Câu lạc bộ STEM Trường tiểu học Nguyễn Thị Định, cho biết hệ thống Vườn cây thông minh mini được các học sinh thực hiện dựa trên kiến thức của nhiều môn học: khoa học lớp 4, công nghệ lớp 4, toán lớp 5, khoa học, tạo hình nhân vật trong môn mỹ thuật lớp 5…

"Giáo viên không đưa ra mô hình sẵn, mà dựa vào ý tưởng của học sinh để hướng dẫn các em thực hiện. Điều này giúp các em hiểu bài sâu sắc và trực quan hơn", cô Trần Phạm Ngọc Trang, giáo viên lớp 5, nói.

Nhận xét, ông Hà Thanh Hải, phó trưởng Phòng giáo dục và đào tạo quận 7, TP.HCM - cụm trưởng cụm 1 (gồm quận 7, quận 4, quận 1, quận 8, huyện Nhà Bè và Cần Giờ), nói mô hình Vườn cây thông minh mini rất phù hợp với chủ đề "Thành phố xanh", phù hợp với hoàn cảnh người dân thành phố cũng như chính cuộc sống của các em học sinh.

"Các em học rồi có thể trồng cây trong khuôn viên, trong nhà, áp dụng STEM vào trong thực tế cuộc sống", ông nói, đồng thời nhấn mạnh STEM bài học được đẩy mạnh trong các nhà trường là một hướng đi phù hợp.

Thầy cô, khách mời thích thú chụp hình với ba học sinh tiểu học thực hiện hệ thống Vườn cây thông minh mini tại Ngày hội STEM - Ảnh: MỸ DUNG

Thầy cô, khách mời thích thú chụp hình với ba học sinh tiểu học thực hiện hệ thống Vườn cây thông minh mini tại Ngày hội STEM - Ảnh: MỸ DUNG

Lan tỏa phương pháp dạy học STEM

Ông Nguyễn Bảo Quốc, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết chương trình giáo dục phổ thông 2018 đẩy mạnh việc dạy học bằng STEM.

Giáo dục STEM với triết lý bồi dưỡng kiến thức liên môn, liên ngành, truyền tải kiến thức một cách khoa học và trực quan, có thể coi là một cách tiếp cận lý tưởng để nâng cao tri thức, đổi mới tư duy của người trẻ.

Ngày hội STEM năm nay nhằm tạo sân chơi để học sinh chia sẻ kiến thức, hiểu biết bản thân, phát triển các kỹ năng cần thiết; tạo cơ sở ban đầu để lan tỏa phương pháp dạy học STEM trong đội ngũ giáo viên, học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đông Nam Á đầu tư cho giáo dục STEMĐông Nam Á đầu tư cho giáo dục STEM

TTO - Giáo dục STEM đang trở thành chiến lược giáo dục mới của nhiều nước trên thế giới, trong đó có khu vực Đông Nam Á.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên