20/06/2012 15:47 GMT+7

Bắt lãnh đạo quan trọng Al Qaeda ở Pakistan

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Pakistan đã bắt giữ một lãnh đạo “quan trọng” của Al Qaeda trong chiến dịch gần biên giới Pakistan và Iran, Hãng tin Reuters dẫn lời các quan chức an ninh nói ngày 20-6.

Trước đó, Mỹ đã chỉ trích Pakistan không đủ nỗ lực để ngăn chặn các phần tử vũ trang cực đoan.

DHhL08HV.jpgPhóng to

Một sĩ quan cảnh sát Pakistan ở Quetta, nơi bắt giữ Mauritani vào tháng 9-2011 - ảnh: Getty Images

Các quan chức Pakistan công bố danh tính lãnh đạo Al Qaeda bị bắt giữ là Naamen Meziche, một người quốc tịch Pháp gốc Algeria, được cho là có quan hệ với các nhóm vũ trang tại châu Âu. Truyền thông địa phương còn nói Meziche có thể có vai trò trong những vụ tấn công 11-9. Các quan chức Pakistan cũng khẳng định nhân vật này có quan hệ gần gũi với thủ lĩnh Al Qaeda, Younis Al Mauritani, người chịu trách nhiệm về các chiến dịch quốc tế của tổ chức này.

Mauritani bị nhà chức trách Pakistan bắt giữ tháng 9-2011.

Nhà chức trách không xác định thời gian và địa điểm bắt giữ Meziche, nhưng cho biết nhân vật này là người đứng đầu một nhóm 11 người đã rời Đức vào năm 2009 để chiến đấu với các lực lượng do Mỹ chỉ huy tại Afghanistan.

Các quan chức Mỹ thường cho rằng Pakistan là một đối tác không đáng tin cậy trong cuộc chiến chống khủng bố của họ và yêu cầu hành động mạnh tay hơn từ phía Islamabad với các nhóm vũ trang, đặc biệt là những nhóm ở vùng bộ tộc núi non hiểm trở giáp biên giới Afghanistan.

Pakistan trước sau khẳng định không che chở các nhóm vũ trang trong lãnh thổ mình.

Nhà chức trách Pakistan nói họ bắt được Maziche sau khi Mauritani nói với những người thực hiện thẩm vấn rằng nhân vật người Pháp đã vào Pakistan từ Iran để đi sang châu Phi. “Cơ quan tình báo đã theo dõi Maziche từ đó và cuối cùng, sau một chiến dịch thành công, hắn đã bị bắt giữ. Hiện giờ hắn đang bị thẩm vấn mục đích vào lãnh thổ Pakistan”, quan chức an ninh Pakistan nói.

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta nói trong một chuyến thăm tới Kabul rằng sự ổn định ở Afghanistan sẽ rất khó khăn chừng nào các phần tử vũ trang còn tìm được chỗ trú ẩn ở Pakistan và Washington đã sắp tới “giới hạn sự kiên nhẫn” với Islamabad.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên