22/11/2013 06:50 GMT+7

Bất đồng sâu sắc tại hội nghị biến đổi khí hậu

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Trong cuộc họp tại Hội nghị Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP 19) ở Warsaw (Ba Lan) ngày 20-11, đại diện các nước đang phát triển đã đồng loạt bỏ ra ngoài.

6YSPPMXZ.jpgPhóng to
Các nhà hoạt động vì môi trường biểu tình bên ngoài COP 19 để đòi hỏi quốc tế phải hành động mạnh mẽ hơn chống biến đổi khí hậu - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, đại diện các nước đang phát triển cáo buộc các nước giàu không chịu đàm phán việc hỗ trợ và bồi thường cho các nước nghèo khi các thảm họa thiên nhiên xuất phát từ hiện tượng biến đổi khí hậu xảy ra, ví dụ như mực nước biển dâng, bão tố, tình trạng sa mạc hóa... “Chúng tôi không nhận thấy một cam kết rõ ràng từ các nước phát triển” - đại diện phái đoàn Bolivia Rene Orellana bức xúc.

Theo Ngân hàng Thế giới, ước tính thiệt hại kinh tế do các thảm họa thời tiết gây ra đã lên đến gần 200 tỉ USD/năm trong thập niên qua và con số này chắc chắn sẽ gia tăng. “Việc các nước giàu bồi thường cho các nước nghèo là vấn đề cơ bản và cấp thiết” - Bộ trưởng môi trường Ấn Độ Jayanthi Natarajan nhấn mạnh.

Điều phối viên Tổ chức ActionAid, Harjeet Singh nhận định đại diện các nước đang phát triển tẩy chay cuộc họp ngày 20-11 là thông điệp rõ ràng cho thấy “họ sẽ không rời Warsaw mà không có một cơ chế bồi thường”. Tuy nhiên các nước giàu không muốn chi tiền trong thời điểm nền kinh tế toàn cầu đang khủng hoảng.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Nhiều thách thức từ bài toán biến đổi khí hậu Con người là thủ phạm gây biến đổi khí hậuBiến đổi khí hậu: Chậm hơn nhưng chưa dừng lại Bão Haiyan gây chấn động hội nghị biến đổi khí hậu

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên