09/10/2014 09:20 GMT+7

Bất chấp không kích, IS tấn công biên giới Thổ Nhĩ Kỳ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bất chấp các đợt không kích dữ dội của liên quân Mỹ, phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) vẫn tiếp tục bắn phá thành phố Kobane sát biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Khói bốc lên từ thành phố Kobane sau một đợt nã pháo của phiến quân IS - Ảnh: AFP

Theo AFP, mới đây Bộ Quốc phòng Mỹ thừa nhận chỉ không kích là không đủ để ngăn chặn đà tiến quân của IS. Quả đúng như vậy, trái với thông tin ban đầu là IS đã rút khỏi Kobane, các nhà lãnh đạo người Kurd tiết lộ các tay súng Hồi giáo cực đoan với xe tăng đã tiến vào nhiều khu vực trong thành phố.

Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết các tay súng IS đã có mặt ở trung tâm thành phố. Quân đội Mỹ cũng cho biết IS có thể sẽ sớm chiếm được Kobane, qua đó kiểm soát một khu vực rộng lớn từ thành phố Raqqa, đại bản doanh của IS ở Syria, cho tới tận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong vài ngày qua, 200.000 người dân Kobane đã trốn chạy tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên các tổ chức nhân quyền cho biết khoảng 1.000 người không chịu di tản.

“Một người, 65 tuổi, nói rằng ông ấy chẳng biết phải chạy đi đâu bây giờ và nếu phải chết thì thà chết tại nhà còn hơn chết trên đường” - nhà hoạt động nhân đạo Mustafa Ebdi cho biết.

Hôm qua Pháp tuyên bố ủng hộ việc Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất mở vùng đệm giữa Syria và Thổ Nhĩ Kỳ để ngăn chặn chiến tranh lan tới Thổ Nhĩ Kỳ và hỗ trợ người tị nạn Syria. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng đánh giá đây là đề xuất đáng quan tâm.

Washington kêu gọi Ankara tham chiến

Hiện Mỹ đang gây sức ép buộc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội vượt biên giới tấn công IS ở thành phố Kobane. Các cuộc biểu tình của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ để phản đối sự chần chừ của chính quyền Ankara đã dẫn tới bạo lực khiến 21 người thiệt mạng, 145 bị thương và 388 bị bắt.

“Chính phủ Mỹ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể làm được nhiều hơn và đang viện lý do để không hành động gì” - Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng chỉ trích. Phía Ankara tuyên bố sẽ chỉ tham gia liên minh chống IS nếu Mỹ đồng ý dùng vũ lực chống lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ở hai thành phố miền bắc Đức, người Kurd và người Yazidi biểu tình phản đối Hồi giáo cực đoan và đã đụng độ với nhiều người Hồi giáo. Bạo lực khiến ít nhất 23 người bị thương. Cảnh sát Đức đã phải dùng vòi rồng, hơi cay và dùi cui để trấn áp đám đông biểu tình.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên