14/12/2015 08:40 GMT+7

Bảo vệ pháp luật nhưng phạm luật nghiêm trọng: Quá xót xa!

PHẠM CÔNG HÙNG (nguyên thẩm phán TAND tối cao) HOÀNG ĐIỆP ghi
PHẠM CÔNG HÙNG (nguyên thẩm phán TAND tối cao) HOÀNG ĐIỆP ghi

TT - Thật đau xót khi gần đây có những vụ tai nạn giao thông từ chính những người được cho là hiểu biết pháp luật gây ra.

Công an dựng lại hiện trường lúc xe ông Hùng tông vào người đi đường tại vòng xoay Duy Tân (TP.Kon Tum) - Ảnh: B.D
Công an dựng lại hiện trường vụ viện trưởng VKS tông hàng loạt người đi đường rồi bỏ chạy - Ảnh: B.D

Họ giữ những trọng trách quan trọng trong những cơ quan nhà nước và thậm chí, đau lòng hơn, có cả những người hiện đang làm việc trong các cơ quan tố tụng cũng vi phạm pháp luật.

Vụ việc một ông viện trưởng viện KSND cấp huyện uống rượu say rồi tự lái xe về nhà, trên đường về gây đến bốn vụ va chạm giao thông. Tôi đọc báo thấy nói rằng khi đó ông ấy say rượu và không còn biết gì.

Nhưng không biết gì tại sao lại nhớ được đường về nhà, rồi vào trong nhà, khóa chặt cửa lại, định trốn trách nhiệm mình đã gây ra?

Đó là sự vô trách nhiệm của người thực thi pháp luật với pháp luật, vô trách nhiệm của một cán bộ với tính mạng, sức khỏe và sự an toàn của những người dân trước những hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Thật sự tôi không biết nói thêm điều gì nữa, bởi một người bình thường cũng biết uống rượu say lái xe là vi phạm pháp luật.

Riêng kiểm sát viên và đặc biệt là viện trưởng viện KSND là người thay mặt Nhà nước truy tố người say rượu lái xe gây hậu quả nghiêm trọng theo điểm b, khoản 2 điều 202 Bộ luật hình sự, nhưng ông viện trưởng này lại lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy... Và đây là tình tiết tăng nặng định khung theo điểm c, khoản 2 điều 202 Bộ luật hình sự.

Điều luật này có khung hình phạt 3 - 10 năm tù. Do vậy, hơn ai hết họ phải hiểu tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi đó gây ra cho xã hội là như thế nào. Nhà nước pháp quyền đòi hỏi mọi thành viên phải tuân theo pháp luật, không ai được quyền đứng trên pháp luật.

Việc xử lý ông viện trưởng sai phạm này là điều tất nhiên và pháp luật không phân biệt cán bộ và dân thường.

Tôi chỉ xót xa là tại sao một người bảo vệ pháp luật lại vi phạm nghiêm trọng đến mức như vậy?

Để thực hiện công việc của mình, chúng tôi - những người hoạt động trong ngành tố tụng - đã phải cố gắng rất nhiều để truy tố, xét xử những người vi phạm pháp luật thật đúng người, đúng tội, bởi việc giữ gìn sự tôn nghiêm của pháp luật cũng có một phần trách nhiệm của chúng tôi.

Vậy nên cũng mong mỏi rằng hành vi vi phạm pháp luật của ông viện trưởng viện KSND sẽ được xử lý đúng quy định của pháp luật.

PHẠM CÔNG HÙNG (nguyên thẩm phán TAND tối cao) HOÀNG ĐIỆP ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên