25/04/2012 11:09 GMT+7

Báo Trung Quốc dọa chiến tranh với Philippines

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Ngày 25-4, nhật báo Global Times của nhà nước Trung Quốc cho biết Bắc Kinh nên chuẩn bị tiến hành một cuộc “chiến tranh quy mô nhỏ” với Manila, ngoài những lệnh trừng phạt sẽ được áp dụng.

Khi Trung Quốc tự khẳng định chủ quyền bằng vũ lực

Mclwmx7i.jpgPhóng to

Người dân Philippines biểu tình phản đối Trung Quốc ở Manila ngày 20-4 - Ảnh: Getty Images

“Trung Quốc nên chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh quy mô nhỏ trên biển với Philippines - báo Global Times viết trong bài xã luận về cuộc đụng đầu ở khu vực bãi đá ngầm Scarborough một tuần trước - Một khi chiến tranh nổ ra, Trung Quốc phải có hành động cương quyết và gửi đi thông điệp rõ ràng với thế giới bên ngoài rằng Trung Quốc không muốn chiến tranh, nhưng chắc chắn là không sợ chiến tranh. Tuy nhiên, một cuộc chiến như thế là chưa thể kết thúc các tranh chấp ở biển”.

“Trung Quốc cũng cần đối xử lạnh nhạt với Manila trong một khoảng thời gian nhất định, phải gây ra tổn thất bằng các lệnh trừng phạt Manila. Bảo vệ các đảo và vùng biển không chỉ là một khẩu hiệu suông. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, tiền bạc và quyết tâm từ chúng ta”, bài xã luận viết.

Trong khi đó, ngày 24-4, Philippines thông báo họ đang hi vọng có thể tự bảo đảm năng lượng trong tương lai nhờ khai thác một mỏ khí đốt ở biển Đông mà Trung Quốc cũng đang tuyên bố chủ quyền.

Tuyên bố của Philippines được đưa ra trong tình trạng căng thẳng đang leo thang giữa Bắc Kinh và Manila ở khu vực đảo đá ngầm Scarborough.

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ trưởng năng lượng Philippines Rene Almendras bày tỏ sự tự tin rằng khu vực Reed Bank, nằm cách đảo Palawan của Philippines 148km, có một mỏ khí đốt với sản lượng rất lớn.

“Trước thông tin về nguồn dự trữ khí đốt lớn ở Reed Bank, tôi không khỏi mỉm cười và hạnh phúc vì hi vọng điều này đúng và nguồn cung lớn này sẽ giúp chúng ta giải quyết nhu cầu năng lượng trong tương lai”, ông Almendras nói với Đài truyền hình ABS-CBN. Ước tính sản lượng ở mỏ này là 96,28 nghìn tỉ lít khí đốt. Mỏ này nằm gần mỏ Malampaya, mỏ khí đốt lớn nhất hiện nay của Philippines, do Công ty Hà Lan Royal Dutch Shell khai thác.

Tuy nhiên, TTXVN dẫn nguồn tin Reutetrs ngày 25-4, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Thôi Thiên Khải cho biết Bắc Kinh không châm ngòi cho tình hình căng thẳng hiện nay ở Biển Đông. Bình luận này được đưa ra tại một cuộc họp báo ở thủ đô Bắc Kinh trước thềm cuộc đối thoại kinh tế và chiến lược thường niên với Mỹ vào tuần tới. Ông Thôi cho hay Trung Quốc đã cam kết đối thoại và thông qua ngoại giao để giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên