17/01/2013 14:06 GMT+7

Bảo tồn di sản văn hóa bằng công nghệ 3D

TRÙNG DƯƠNG
TRÙNG DƯƠNG

TTO - Nhóm chuyên gia thuộc Đại học Hong Kong sử dụng công nghệ 3D dựng lại một phần khu hang động Phật giáo Mạc Cao, Đôn Hoàng, Trung Quốc. Cách thức này góp phần vào công cuộc bảo vệ di sản thế giới trước tình trạng xuống cấp.

PWHAHrzj.jpgPhóng to

Khách tham quan tìm hiểu hang động Mạc Cao, Đôn Hoàng qua công nghệ 3D - Ảnh: CNN

Hang Mạc Cao, Đôn Hoàng nằm ở miền tây bắc Trung Quốc, đây là kho tàng nghệ thuật Phật giáo to lớn và nguyên vẹn nhất thế giới. Hang Đôn Hoàng nổi tiếng với những pho tượng điêu khắc và các bích họa Phật giáo.

Trong gần 2.000 năm qua, hang động Đôn Hoàng chịu sự tác động bên ngoài như động đất, bão cát từ sa mạc Gobi, cũng như khó tránh khỏi các tác động gây ra bởi lượng du khách khổng lồ mỗi năm ồ ạt đổ về.

Điều đó đã làm cho hang động ngày càng ẩm, lượng khí carbon dioxide tăng lên gây tác động xấu cho những bích họa quý hiếm và các pho tượng điêu khắc trong đó.

Vì thế, nhóm nghiên cứu quyết định lưu lại tất cả bích họa của các pho tượng bởi những máy ảnh công nghệ cao và máy quét laser 3D. Mỗi khu hang động mất ba tháng để sao chép toàn bộ chi tiết có trong đó.

xdjsWicT.jpgPhóng to

Dùng thiết bị phóng to kỹ thuật số có thể quan sát hình ảnh chi tiết của bích họa Phật - Ảnh: CNN

Công nghệ này lần đầu tiên được ra mắt tại Smithsonian ở Washington, trong căn phòng tối có tên gọi “Vùng đất lành: bên trong hang Phật giáo Mạc Cao, Đôn Hoàng". Chỉ cần một cú chạm nhẹ vào iPad mini, căn phòng tối sẽ đưa bạn trở về hang động Phật giáo cách đây 1.500 năm. Mọi chi tiết nhỏ nhất trong hang động Mạc Cao được khắc họa rõ nét thông qua mắt kính 3D.

Shaw - dẫn đầu đội nghiên cứu khoa truyền thông Đại học Hong Kong - cho biết: “Chúng tôi cho rằng công nghệ 3D phát triển này sẽ giúp bảo tồn các khu di sản châu Á trước khi bị xuống cấp nặng nề bởi lượng du khách tham quan khổng lồ".

Đội nghiên cứu này cũng đang tái tạo khu di sản đền Angkor Wat, Campuchia và đền Hampi ở Ấn Độ.

Theo CNN

TRÙNG DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên