Xe
02/10/2023 15:14 GMT+7

Báo Tây bóc tách nguyên nhân xe điện Trung Quốc giá rẻ khó tung hoành tại Mỹ

Có nhiều rào cản khiến xe điện Trung Quốc giá rẻ khó lòng 'tung hoành' tại Mỹ như tại châu Âu.

Việc xe điện Trung Quốc vừa rẻ, vừa có thiết kế ổn và công nghệ cũng không tồi đang khiến các hãng xe quốc tế lo lắng - Ảnh: Zeekr

Việc xe điện Trung Quốc vừa rẻ, vừa có thiết kế ổn và công nghệ cũng không tồi đang khiến các hãng xe quốc tế lo lắng - Ảnh: Zeekr

Trong năm 2023, xe điện giá rẻ Trung Quốc đang mở rộng đáng kể tầm ảnh hưởng. Tận dụng làn sóng điện hóa trên toàn cầu, xe điện giá rẻ Trung Quốc đã mở rộng địa bàn ra ngoài Trung Quốc và "xâm chiếm" các khu vực như châu Âu hay Đông Nam Á.

Nếu diễn tiến thị trường không có gì thay đổi quá đột biến, doanh số xe điện toàn cầu trong năm 2023 đang tiến tới kết quả 60% thị phần thuộc về xe Trung Quốc.

Tuy vậy, số xe bán ra trên không có một chút nào tới từ Mỹ, khi khu vực này vẫn đang vắng bóng các mẫu xe "made in China" nói chung và xe điện Trung Quốc nói riêng. Tại sao lại như vậy?

Theo trang Bloomberg, có 2 lý do chặn xe điện Trung Quốc tới tay người dùng Mỹ. Đầu tiên, mức thuế 27,5% được chính quyền Trump áp lên hàng hóa Trung Quốc vẫn đang được chính quyền Tổng thống Biden giữ lại. Mức thuế cực cao này là rào cản lớn khiến xe Trung Quốc không thể có mức giá cạnh tranh tại Mỹ như các khu vực khác.

BYD là cái tên đáng gờm nhất tới từ làng xe điện Mỹ. Tuy nhiên những hãng xe bên dưới như NIO, Wuling, Chery hay Xpeng cũng không thể coi thường - Ảnh: Nikkei Asia

BYD là cái tên đáng gờm nhất tới từ làng xe điện Mỹ. Tuy nhiên những hãng xe bên dưới như NIO, Wuling, Chery hay Xpeng cũng không thể coi thường - Ảnh: Nikkei Asia

Ngoài ra, thị trường xe Mỹ đang vô cùng chật hẹp với các thương hiệu lớn quốc tế góp mặt lâu năm. Việc hút được tập khách hàng trung thành của các thương hiệu trên, đặc biệt là từ các hãng xe Mỹ, không hề dễ.

Các thương hiệu Nhật Bản, châu Âu và Hàn Quốc trước đây tốn không ít thời gian mới làm được điều này. Họ thậm chí còn phải xây dựng nhiều nhà máy trong khu vực để lấy lòng người dân Mỹ, cũng như hạ giá sản phẩm. Mạng lưới bán lẻ, sửa chữa và dịch vụ cũng cần được xây mới từ đầu.

Với xe Trung Quốc, họ sẽ phải xây dựng toàn bộ những yếu tố trên từ đầu. Công đoạn này yêu cầu đầu tư lượng thời gian và tiền bạc rất lớn.

Việc đầu tư xây dựng mạng lưới dịch vụ và bán hàng hoặc thậm chí là cả nhà máy tại Mỹ khiến các hãng xe Trung Quốc, dù có kế hoạch mở rộng địa bàn từ thập kỷ trước chẳng hạn Geely, chùn chân - Ảnh: Reuters

Việc đầu tư xây dựng mạng lưới dịch vụ và bán hàng hoặc thậm chí là cả nhà máy tại Mỹ khiến các hãng xe Trung Quốc, dù có kế hoạch mở rộng địa bàn từ thập kỷ trước chẳng hạn Geely, chùn chân - Ảnh: Reuters

Thêm vào đó, định kiến "xe Trung Quốc chất lượng thấp" rất lớn tại Mỹ là một rào cản khác. Hyundai - Kia vào giai đoạn cuối thế kỷ 20 cũng bị định kiến như trên và tới giờ họ vẫn chưa xóa bỏ hẳn được định kiến này dù đã trải qua hơn 2 thập kỷ.

thị trường Bắc Mỹ tránh được làn sóng xe Trung Quốc ồ ạt đổ bộ, người tiêu dùng tại đây là bên chịu thiệt. Họ có khoảng 50 mẫu xe điện để lựa chọn trong khi người dùng châu Âu có gấp đôi lựa chọn, còn tại Trung Quốc là gấp 3.

Vì sao xe điện Trung Quốc rẻ và châu Âu quan ngại phá giá?Vì sao xe điện Trung Quốc rẻ và châu Âu quan ngại phá giá?

Có nguy cơ bùng nổ cuộc chiến thương mại khi châu Âu xem xét khả năng trừng phạt xe điện Trung Quốc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên