24/09/2023 08:53 GMT+7

Mở không gian tiện ích cho xe điện

Sau vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội, bỗng dưng xe điện bị 'kỳ thị', nhiều bãi giữ xe đã dừng hỗ trợ, không cho sạc điện. Việc này đang đi ngược với xu thế chọn đi xe điện để tiết kiệm và giảm nguy hại cho môi trường.

Nhân viên bảo vệ sắp xếp xe điện của cư dân tại một chung cư ở quận Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: HỮU HẠNH

Nhân viên bảo vệ sắp xếp xe điện của cư dân tại một chung cư ở quận Tân Phú, TP.HCM - Ảnh: HỮU HẠNH

Mở không gian cho xe điện, cần đầu tư hạ tầng để người dân có thể thuận lợi khi sạc điện và đảm bảo an toàn. Tuổi Trẻ giới thiệu ý kiến bạn đọc bàn về chuyện này.

Bà Trần Minh Ái (giám đốc cấp cao bộ phận quản lý bất động sản Savills Việt Nam):

Cần sớm thẩm duyệt PCCC trạm sạc xe điện

Việc chuyển đổi sang dùng xe điện là xu hướng chung trên toàn thế giới. Việt Nam là quốc gia đi sau song tốc độ tăng trưởng khá nhanh.

So với tỉ lệ người dân dùng xe xăng và dầu, nhóm người dân đi xe điện còn rất thấp. Theo thống kê tại các dự án do Savills quản lý, hiện xe điện chỉ chiếm khoảng 2-3%, đa số là xe máy điện, xe đạp điện. Một trong những thách thức lớn nhất đối với các cư dân sinh sống trong các khu chung cư tại đô thị lớn là thiếu trạm sạc chuyên dụng.

Hiện Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ đã có văn bản hướng dẫn số 1079, trong đó quy định các trạm sạc trong hầm gửi xe của các tòa nhà cần phải được thẩm duyệt PCCC. Còn với các dự án có khu vực trạm sạc ngoài trời, cơ quan PCCC không yêu cầu thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Khi chưa có hướng dẫn này, các ban quản lý đã bố trí khu vực sạc riêng. Từ khi có hướng dẫn từ cơ quan chức năng, chúng tôi đã bố trí lại trạm sạc ra khuôn viên ngoài trời (nếu có không gian đối với các chung cư). Đồng thời, chúng tôi cũng ngừng khai thác trạm sạc chưa được thẩm duyệt thiết kế PCCC trong các tòa nhà.

Hiện nay, có rất ít tòa nhà có trạm sạc được thẩm duyệt PCCC. Các ban quản lý vẫn đang tích cực nộp hồ sơ xin thẩm duyệt, song quá trình này đòi hỏi nhiều thời gian để được hoàn tất trước khi đưa vào sử dụng.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng:

Đừng để mạnh ai nấy làm

Xe điện ngày càng nhiều nhưng phát triển hệ thống hạ tầng trạm sạc lại chưa tương xứng. Ngoài VinFast đang đầu tư mạnh vào trạm sạc trên toàn quốc, một số bên thứ ba đang nhập khẩu lắp đặt trạm sạc với số lượng còn ít.

Các hãng xe nhập khẩu bán xe điện nhưng chưa ưu tiên phát triển hạ tầng trạm sạc. Đừng để thị trường Việt Nam chỉ để bán xe kiếm lời, còn thúc đẩy phát triển bài toán hạ tầng lại bỏ ngỏ. Cần thiết áp dụng quy định với xe nhập khẩu khi bán xe điện là phải đầu tư trạm sạc như một loại điều kiện trong kinh doanh.

Chính phủ các nước châu Âu, Mỹ, Nhật... đều có chính sách tạo thuận lợi về trạm sạc, nơi đậu xe cho người sở hữu xe điện. Bên cạnh hỗ trợ tiền cho người mua xe điện mới, nhiều nước còn tạo điều kiện thuận lợi về mặt bằng cho các tổ chức, doanh nghiệp lắp đặt trạm sạc hoặc hỗ trợ với số tiền lên hàng chục ngàn euro. Người dân có nhu cầu lắp đặt trạm sạc tại nhà cũng được hỗ trợ.

Muốn thúc đẩy hạ tầng trạm sạc cần có ưu đãi thuế, phí, đất đai để doanh nghiệp tham gia đầu tư. Đồng thời nhanh chóng có bộ quy chuẩn, tiêu chuẩn và hướng dẫn thực thi lắp đặt đầu tư trạm sạc và vấn đề pháp lý, nguồn điện cung cấp điện năng cho trạm sạc một cách bài bản, thống nhất.

Ông Hoàng Mạnh Tân (phó tổng giám đốc Sơn Hà):

Phải giải quyết bài toán hạ tầng trạm sạc

Việt Nam đang có nhiều doanh nghiệp đặt quyết tâm làm xe điện. Hiện nay doanh nghiệp trong nước hoàn toàn đủ năng lực để nghiên cứu, sản xuất xe điện với nhiều tính năng hiện đại.

Vấn đề lớn nhất của xe điện tại Việt Nam chính là sự bất tiện trong quá trình nạp năng lượng. Trung bình, người dùng đang phải mất thời gian quá lâu (3-8 giờ) để xe sạc đầy pin. Thực tế quá thiếu cơ sở hạ tầng cho việc nạp năng lượng xe điện. Động lực về chính sách hỗ trợ vẫn còn khá mờ nhạt.

Việc xây dựng hệ thống trạm sạc, vị trí sạc ở địa điểm nào, nguồn điện có đủ... cần được tính toán cụ thể. Yếu tố quan trọng cho trạm sạc là nguồn điện cho xe máy lẫn ô tô. Cần xem ngành công nghiệp sạc điện bao gồm việc sản xuất, lắp đặt các trạm sạc điện, dịch vụ thu phí sạc điện và các dịch vụ tiện ích khác.

Cần hành lang chính sách

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 23-9, một chủ đầu tư chuyên phát triển chung cư và khu đô thị ở các tỉnh cho biết chủ đầu tư sẵn sàng lắp trạm sạc, bố trí khu vực sạc điện cho cả xe máy lẫn ô tô để phục vụ nhu cầu của người mua nhà. Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc là chủ đầu tư chỉ xây dựng, còn bên nhận bàn giao, sử dụng và quản lý lâu dài lại là ban quản trị các chung cư.

Hiện số lượng xe điện còn ít nhưng lại tốn diện tích, chi phí đầu tư nên các ban quản trị chưa mặn mà. Để phát triển được các trạm sạc an toàn cho cả xe máy lẫn ô tô, cần thiết phải có hành lang pháp lý rõ ràng, các bên thấy được lợi ích. Các đơn vị bán xe bỏ vốn đầu tư các trạm sạc trong chung cư (cũng là cách hỗ trợ khách hàng và quảng bá dịch vụ của mình). Chủ đầu tư cũng có thể sẵn sàng thiết kế, lắp đặt ngay từ khâu xây dựng.

Xe điện là xu hướng, do đó dù muốn dù không thì các chung cư cũng phải lắp, bố trí các trạm sạc bởi đó là nhu cầu của cư dân. Các cơ quan chức năng cần ban hành được các chính sách tạo thuận lợi cho người dùng xe điện, còn như hiện nay thực tế là mỗi chung cư một "luật" riêng, mạnh ai nấy làm.

Cần sớm quy hoạch và quy định hạ tầng cho xe điệnCần sớm quy hoạch và quy định hạ tầng cho xe điện

Chủ đầu tư nhiều dự án bất động sản ở TP.HCM cho hay thiết kế ban đầu của tất cả các chung cư trước đây không có khu vực sạc xe điện (cả ô tô và xe máy) cả trên mặt đất lẫn trong tầng hầm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên