26/07/2015 13:34 GMT+7

FBI: gián điệp kinh tế từ Trung Quốc đe dọa Mỹ 

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - FBI mới đây đã công bố video cho thấy một CEO người Trung Quốc đang thương lượng để mua lại bí mật của một công ty Mỹ.

Ảnh minh họa

FBI cho biết hiện có rất nhiều “gián điệp” kinh tế tương tự đang cố gắng lấy cắp nhiều thông tin quan trọng về nền kinh tế Mỹ. 

Trước đó mấy ngày, Cục Điều tra liên bang cũng cho biết số lượng các cuộc điều tra gián điệp tình báo của họ đã gia tăng 53% kể từ năm ngoái.

Đại diện cơ quan điều tra, ông Randall Coleman, cho biết phần lớn cuộc điều tra này đều nhắm đến đối tượng gián điệp kinh tế đến từ Trung Quốc.

Thực trạng này được thể hiện khá rõ trong số liệu mà Chính phủ Mỹ thu thập được. Theo đó, có đến 165 công ty cho rằng người Trung Quốc là thủ phạm trong 95% hoạt động lấy cắp bí mật kinh doanh của họ.

William Evanina, người đứng đầu Trung tâm Phản gián và an ninh quốc gia, cho biết thành phần gián điệp này chủ yếu đến từ các giáo sư, kỹ sư, doanh nhân và sinh viên du học người Trung Quốc.

Mối nguy lớn đối với nền kinh tế Mỹ

Các quan chức tình báo cho biết hành vi trộm cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ này đã lấy đi hàng trăm tỉ đôla từ nền kinh tế nước Mỹ chỉ trong năm vừa qua.

Ngoài những bí mật kinh tế, lực lượng gián điệp Trung Quốc còn nhắm đến những bí mật trong công nghệ quân sự và thông tin độc quyền trên tất cả mọi lĩnh vực từ chất siêu dẫn cho đến hạt giống lai.

Chính quyền Mỹ cho biết thế hệ gián điệp này đang thay đổi dần cách thức hoạt động truyền thống và trở thành mối đe dọa tiềm tàng ngay trong các tổ chức của Mỹ.

Ngoài ra, các quan chức tình báo cũng cảnh báo về việc gián điệp Trung Quốc tấn công mạng để lấy đi tài sản trí tuệ và bí mật thương mại.

Đặc biệt hơn, các diễn viên đến từ Trung Quốc cũng bị cho là đã giả danh công ty hợp pháp để đánh lừa tài khoản trực tuyến của các công ty Mỹ, từ đó lấy đi nhiều dữ liệu quan trọng trong mạng máy tính của họ.

Cách đây một năm, năm quan chức quân sự của Trung Quốc cũng bị buộc tội lấy cắp nhiều thông tin thương mại quan trọng của Mỹ, khiến kinh tế nước này tổn thất hàng tỉ USD và lấy đi việc làm của nhiều người dân Mỹ.

Lý giải hiện tượng này, chuyên gia kinh tế Scott Borg cho biết: “Để duy trì tốc độ tăng trưởng phi thường của mình, Trung Quốc phải thực hiện các cuộc tấn công mạng để ăn cắp thông tin”.

Ông khẳng định hành động này chính là một phần cơ bản trong chiến lược phát triển kinh tế của Trung Quốc, vì thế việc giới hạn chúng là điều rất khó khăn.

Clip được FBI ghi lại cho thấy một CEO người Trung Quốc đang thương lượng mua bí mật của một công ty Mỹ - Nguồn: YouTube

Năm quan chức Trung Quốc bị buộc tội lấy cắp thông tin thương mại của năm công ty Mỹ - Nguồn: YouTube

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên