21/03/2014 09:47 GMT+7

Bão mặt trời lớn suýt gây tổn hại cho trái đất năm 2012

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Những trận bão mặt trời lớn lẽ ra đã gây hủy hoại nghiêm trọng cho hệ thống lưới điện và làm tê liệt các vệ tinh ngoài không gian vào năm 2012, theo các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 20-3.

MflTsBev.jpg
Ảnh chụp một cơn bão mặt trời (vùng sáng) của NASA - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters nói những trận bão này suýt chút nữa thì tàn phá từ trường trái đất, tương ứng với sự cố bão mặt trời nghiêm trọng Carrington 1859, trận bão mặt trời lớn nhất từng được ghi nhận. Khi đó trận bão đã làm tê liệt hệ thống truyền điện tín khắp nước Mỹ, theo nhà vật lý Janet Luhmann của Đại học bang California ở Berkeley.

“Nếu nó ảnh hưởng tới trái đất, trận bão vừa rồi có thể đã giống với trận bão lớn năm 1859, nhưng ảnh hưởng thời nay, với hệ thống kỹ thuật hiện đại của chúng ta, sẽ lớn hơn nhiều”, Luhmann nói.

Một nghiên cứu năm 2013 ước tính một cơn bão mặt trời như Carrington 1859 có thể gây ra thiệt hại 2.600 tỉ USD với kinh tế toàn cầu. Những trận bão lớn xảy ra ở mặt trời và lan ra không gian ngày 23-7-2012 và có thể đã hướng thẳng tới trái đất nếu xảy ra chín ngày sớm hơn, Luhmann cho biết.

Bão mặt trời mang theo các trường từ tính hướng nam và có thể va chạm với trường từ tính hướng bắc của trái đất, gây ra sự thay đổi các dòng điện có thể làm các hệ thống truyền tải điện phát cháy, Luhmann giải thích.

Sự cố bão mặt trời 2012, do phi thuyền STEREO A của NASA phát hiện, là trọng điểm trong một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Nature Communications ngày 19-3 với tác giả là Luhmann, giáo sư Ying Liu của Phòng thí nghiệm thời tiết không gian Trung Quốc và một số đồng nghiệp.

Bão mặt trời có thể xảy ra vài lần mỗi ngày trong chu kỳ hoạt động mạnh 11 năm của mặt trời, nhưng các trận bão thường nhỏ và yếu so với các sự kiện 2012 và 1859, bà Luhmann nói.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên