Chủ nhật, ngày 18 tháng 4 năm 2021

Bao giờ đồng bằng sông Cửu Long có 300km đường cao tốc?

10/11/2020 09:32 GMT+7

TTO - Nhiều đại biểu chất vấn bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải về việc xây dựng hệ thống đường cao tốc, hạ tầng vùng ĐBSCL kết nối đi các tỉnh, liên vùng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định hoàn toàn có cơ sở xây dựng được 300km đường cao tốc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về đường cao tốc ĐBSCL - Nguồn: THQH

Sáng 10-11, trả lời chất vấn của đại biểu Trương Thị Yến Linh (Cà Mau) về đầu tư hạ tầng vùng đồng bằng sông Cửu Long, hết năm 2025 liệu có 300km đường cao tốc không, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng hoàn toàn có cơ sở.

Ông dẫn chứng là hiện nay đã có 40km đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, cuối năm nay sẽ thông xe Trung Lương - Mỹ Thuận dài 24km và theo kế hoạch nhà đầu tư sẽ đưa vào sử dụng năm 2021. Có 7km kết nối vào cầu Mỹ Thuận 2 đã triển khai cả 4 gói thầu, đến năm 2023 sẽ hoàn thành. Có 23km Mỹ Thuận - Cần Thơ tháng 12 này sẽ phát động khởi công, bố trí đủ vốn. Dự kiến năm 2023 từ TP.HCM đến Cần Thơ sẽ chính thức có đường cao tốc.

Cuối năm nay Thủ tướng cũng sẽ dự lễ khánh thành đường từ Vàm Cống đến Rạch Sỏi, đã thông xe kỹ thuật và bố trí đủ vốn; đoạn từ cầu Cao Lãnh đến cầu Vàm Cống dài 26km, hiện đang hoàn chỉnh để công bố đường cao tốc. Như vậy tuyến TP.HCM - Cần Thơ, Cao Lãnh - Vàm Cống - Rạch Sỏi sẽ có hơn 210km. Ông Thể tin tưởng nhiệm kỳ tới sẽ hoàn thành.

Phần còn lại, Chính phủ đặt ra mục tiêu, Quốc hội đã thảo luận là sẽ thông tuyến cao tốc Lạng Sơn - Cà Mau vào năm 2025. Từ Cần Thơ đến Cà Mau, toàn bộ dự án sẽ được ưu tiên cho nhiệm kỳ tới. Đoạn cầu Cao Lãnh - An Hữu dài 30km khi làm xong thì từ TP.HCM đi Kiên Giang sẽ có nhánh thứ 2 đường cao tốc. Như vậy, dự kiến đến năm 2025 có khoảng 400km.

"Tuy vậy chúng ta cũng dự phòng rủi ro nên báo cáo Quốc hội đến năm 2025 ít nhất có 300km đường cao tốc", Bộ trưởng Thể nói.

Để khắc phục hạ tầng giao thông yếu kém, ngoài tuyến cao tốc, ông Thể cho hay đang tập trung 4 trục dọc gồm đường Hồ Chí Minh qua Đồng Tháp Mười kết nối Kiên Giang, quốc lộ 1 nâng cấp, cao tốc TP.HCM về Cà Mau, Quốc lộ 60 khởi công xây dựng qua cầu Rạch Miễu...

Riêng trục ngang, bộ sẽ tham mưu Chính phủ 4 trục gồm: quốc lộ 62 kết nối cửa khẩu Bình Điền, cao tốc Hồng Ngự - Trà Lĩnh kết nối cửa khẩu, trục song song quốc lộ 91 làm cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cao tốc Kiên Giang - Bạc Liêu và nghiên cứu đoạn Rạch Giá - Xà Thía.

"Như vậy với các trục dọc và ngang chính, giai đoạn tới vùng ĐBSCL sẽ cải thiện cơ sở hạ tầng. Về tuyến đường ven biển từ ĐBSCL đang nghiên cứu xây dựng quy hoạch, Bộ KH-ĐT chủ trì và Bộ GTVT phối hợp hoàn chỉnh để làm cơ sở thực hiện", bộ trưởng khẳng định.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) về việc thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương, Bộ trưởng Thể cho biết do có ràng buộc văn bản pháp lý, nên sau khi kết thúc hợp đồng không thu phí.

Tuy nhiên, bất cập là sau khi không thu phí thì xe hai bánh len lỏi đi vào, làm cho giao thông hỗn loạn. Bộ GTVT và Bộ Công an tăng cường tuần tra và kiểm soát nhưng vẫn khó khăn. Do đó, Chính phủ và Thủ tướng chỉ đạo các bộ họp, nghiên cứu và báo cáo nhiều lần, xem xét đề xuất Bộ Tài chính thu phí đường cao tốc.

Tới đây khi có nghị quyết Quốc hội sẽ thu phí lại tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Đồng thời trình sửa Luật giao thông đường bộ sẽ cho phép thu phí đường cao tốc vì chi phí cao, chi phí sửa chữa lớn.

Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP.HCM) lại nêu vấn đề tại sao đường cao tốc phía Bắc đầu tư nhiều nhưng phía Nam ít, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng cho hay theo chức năng quản lý nhà nước, làm đường cao tốc là Bộ GTVT, Bộ KH-ĐT cân đối nguồn lực.

"Việc đầu tư đường cao tốc phụ thuộc quy hoạch, mặt bằng, nguồn lực. Ở phía Bắc khoảng cách xa hơn, thu hút đầu tư xã hội dễ hơn nên thuận tiện hơn đầu tư cao tốc. Còn ở phía Nam khoảng cách gần hơn, chi phí đầu tư cao hơn, nền yếu hơn nên ít thu hút hơn", theo Bộ trưởng Dũng. 

“Tuy nhiên hiện nay chúng ta đang triển khai nhiều dự án cao tốc, gồm Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ và các dự án khác sẽ hoàn thành vào 2025”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói từ TP.HCM tới ĐBSCL hiện mới chỉ có 40km đường cao tốc. "Quy hoạch là quy hoạch, nhưng làm ở đâu trước, nơi xe đông và lưu lượng xe nhiều thì phải tính toán, cái nào làm trước, cái nào làm sao, cái nào cấp bách", Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ GTVT và Bộ KH-ĐT tham mưu Chính phủ phù hợp.

Đối với hạ tầng Tây Nguyên, Bộ trưởng Thể khẳng định việc xây dựng đường cao tốc là cần thiết, nhưng trong điều kiện ngân sách khó khăn, cần nâng cấp các quốc lộ kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển. Đường cao tốc thì thu phí, còn nâng cấp quốc lộ không thu phí.

Bộ đang triển khai ba dự án gồm quốc lộ 19 kết nối Tây Nguyên với Bình Định, nguồn vốn từ Ngân hàng Thế giới (WB), đang phối hợp với địa phương triển khai giải phóng mặt bằng; quốc lộ 24 kết nối Kom Tum với Phú Yên, đang triển khai giải phóng mặt bằng và thi công; quốc lộ 25 kết nối Tây Nguyên với vùng ven biển đã có vốn, chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng đồng ý tăng thêm 2 tỉ USD cho Đồng bằng sông Cửu Long Thủ tướng đồng ý tăng thêm 2 tỉ USD cho Đồng bằng sông Cửu Long

TTO - Tại phiên chất vấn sáng 9-11, về nguồn lực phát triển Đồng bằng sông Cửu Long, bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực này 2 tỉ USD trong giai đoạn tới.

NGỌC AN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận