05/02/2017 10:24 GMT+7

​Báo Đức hứng búa rìu vì đăng biếm họa ông Trump

M. TRUNG
M. TRUNG

TTO - Tuần báo uy tín của Đức Der Spiegel bị dư luận lên án sau khi cho đăng bìa số tháng 2-2017 với biếm họa ông Trump chặt đầu Nữ thần tự do.

Trang bìa số tháng 2-2017 gây tranh cãi của tờ báo Đức Der Spiegel
Trang bìa số tháng 2-2017 gây tranh cãi của tờ báo Đức Der Spiegel

Nhiều tờ báo khác của Đức lên tiếng chỉ trích Der Spiegel vì trang bìa “máu me”, trong khi Phó chủ tịch Nghị viện châu Âu Alexander Graf Lambsdorff chê tấm hình là “nhảm nhí”.

“Cái bìa báo đó trêu chọc số phận của các nạn nhân khủng bố theo cách rất bẩn thỉu” - ông Lambsdorff phát biểu trên tờ Bild và cho rằng nó nói nhiều hơn về tư duy của các nhà báo của Der Spiegel thay vì ông Trump.

Tác giả của bức biếm họa, Edel Rodriguez giải thích tác phẩm của mình mang ý nghĩa “nền dân chủ bị chặt đầu”.

Theo báo Washington Post, họa sĩ Rodriguez - một người Cuba tị nạn chính trị tại Mỹ thập niên 1980 - muốn so sánh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) với Tổng thống Mỹ Donald Trump theo cách “cả hai đều là những kẻ cực đoan”.

Biên tập viên Klaus Brinkbaume của tờ Der Spiegel, trong một bài phát biểu quan điểm, mô tả ông Trump đang thực hiện “một cuộc đảo chính từ trên xuống” và cố thiết lập “một nền dân chủ phi tự do”.

Tờ Bild của Đức bình luận Der Spiegel trước đây từng bị lên án mang khuynh hướng chống Mỹ. “Trong thời Tổng thống George W. Bush, tờ này thường xuyên chỉ trích chủ nghĩa can thiệp Mỹ, trong khi (trái ngược lại) ông Trump đồng nghĩa với kết thúc của chủ nghĩa can thiệp mà họ từng bị chỉ trích” - tờ Bild nhận xét.

“Trang bìa của Spiegel chính xác là những gì ông Trump cần - một hình ảnh cá nhân bị bóp méo để ông bóp méo lại hình ảnh của báo chí” - nhật báo Frankfurter Allgemeine Zeitung của Đức viết.

Tờ báo này chê tấm hình của Spiegel thiếu sự châm biếm, so sánh ông Trump với khủng bố theo cách quá đơn giản.

Die Welt, một tờ báo Đức khác, lên án trang bìa của Spiegel làm tổn hại đến báo chí nhiều hơn tân Tổng thống Mỹ “bởi vì nó xác nhận thành kiến của mọi người rằng báo chí chính thống đưa tin sai lệch, nhiều phóng viên thích chứng tỏ quan điểm của mình hơn là đưa ra cái nhìn trung lập về những gì đang xảy ra”.

Tại Mỹ, Nhà Trắng nhiều lần cáo buộc các nhóm truyền thông theo tư tưởng tự do đưa tin “sai lệch và vô trách nhiệm” nhằm công kích Tổng thống Trump và chính quyền mới.

Quan hệ Mỹ - Đức ít nhiều xói mòn dưới thời ông Trump vì những chỉ trích đối với chính sách của Thủ tướng Đức Angela Merkel. Tháng trước, ông Trump bình luận chính sách chào đón người nhập cư hàng loạt của Đức là một “sai lầm thảm họa”. Cố vấn thương mại của ông gần đây chỉ trích Đức giành lợi thế thương mại không công bằng nhờ cố tình hạ giá đồng euro.

Một số trang bìa của các tờ báo/tạp chí khác về Tổng thống Donald Trump:

Bloomberg Businessweek đăng tấm hình ông Trump cầm bản sắc lệnh có nội dung:
Tờ Business Week đăng tấm hình ông Trump cầm bản sắc lệnh được thay đổi nội dung theo hàm ý phê phán của tờ báo này: "Hãy chèn sắc lệnh soạn thảo vội vã, pháp lý mù mờ, làm rối kinh tế vào chỗ này"
Tuần báo The Economist của Anh đăng hình ông Trump và quả bom xăng trên tay.
Tuần báo The Economist của Anh đăng hình ông Trump và quả bom xăng trên tay
Báo New Yorker, tờ báo ủng hộ bà Hillary Clinton, với tấm hình ngọn đuốc của Nữ thần tự do bị tắt
Báo New Yorker, tờ báo ủng hộ bà Hillary Clinton, với tấm hình ngọn đuốc của Nữ thần tự do sắp tắt ngúm
Tạp chí bảo thủ National Review với trang bìa bảo vệ chủ nghĩa dân tộc.
Tạp chí bảo thủ National Review với trang bìa bảo vệ chủ nghĩa dân tộc.
M. TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên