03/02/2017 14:23 GMT+7

Truyền thông Mỹ phát đạt nhờ ông Trump

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Tổng thống Mỹ và giới truyền thông nước này hục hặc với nhau ra mặt. Nhưng có thực tế là cái tên Trump đang là chủ đề nóng thu hút sự chú ý.

Từ giai đoạn tranh cử, ông Donald Trump đã nhiều lần dùng dẫn chứng với báo chí - Ảnh: AFP
Từ giai đoạn tranh cử, ông Donald Trump đã nhiều lần dùng dẫn chứng với báo chí - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ không ưa giới truyền thông vì những thông tin bị bóp méo và nhiều cơ quan truyền thông Mỹ cũng đã bày tỏ thái độ rõ với nhà lãnh đạo mới của đất nước. Nhưng có thực tế là cái tên Trump đang là chủ đề nóng buộc mọi người phải tìm hiểu.

Theo AFP, giới truyền thông Mỹ đang làm ăn phát đạt hơn từ khi ông Trump tranh cử cho đến khi trở thành Tổng thống.

Đài CNN tăng được gấp đôi khán giả, tờ báo New York Times vốn chỉ trích mạnh ông Trump cũng kiếm được thêm hàng trăm ngàn độc giả đăng ký dài hạn.

Người ta thấy rằng thậm chí giới truyền thông Mỹ tăng trưởng được đến ba giai đoạn: khi tranh cử, vào ngày bầu cử và những ngày đầu ông Trump vào Nhà Trắng.

Có hiện tượng khá lạ là dù nhà lãnh đạo của Mỹ không ít lần chỉ trích giới truyền thông là thiên lệch, là bóp méo thông tin thì giới truyền thông vẫn cứ thắng lợi.

Điển hình là đài CNN bị chính ông Trump tố cáo là “chỉ đưa tin giả” nhưng lại tăng lượng khán giả đến 94% trong tuần lễ nhậm chức của ông Trump.

Tương tự như thế là tờ New York Times vốn tỏ quan điểm chống ông Trump: trong quí 4-2016, tờ báo này có thêm gần 300.000 độc giả đăng ký mua đọc trên mạng, đạt mức tăng 19%.

Đài phát thanh NPR cũng có được mức tăng thính giả đến 20% trong chương trình thông tin thời sự “All Things Considered”.

Đài truyền hình cáp Fox News theo tư tưởng bảo thủ cũng lần đầu tiên soán ngôi của đài thể thao ESPN nhờ tin tức thời sự liên quan bầu cử.

Ông Gordon Borrell, phụ trách văn phòng Borrell Associates, nhận định rằng tình hình hiện nay giống thời điểm xảy ra vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy vào tháng 11-1963 vì khi đó “các chương trình thời sự trên truyền hình là nguồn tin quan trọng cho người dân”.

Nhưng hiện tượng năm nay có một “ngư ông đắc lợi” khác: các trang mạng buộc độc giả trả tiền để đọc. Các trang này chuyên đăng tin tức mang tính phân tích và bình luận và trong thời “loạn thông tin”, độc giả cần có những phao tiêu định hướng và sẵn sàng móc hầu bao để có được.

Ông Gordon Borrell cho rằng trong cơn sốt thông tin đó, độc giả muốn biết ngay mọi thứ đang diễn ra trong Nhà Trắng nên các trang báo mạng đã thắng lớn. Một khi họ đã chịu trả tiền thì thông thường hợp đồng cũng kéo dài vài tháng.

Với phong cách lãnh đạo hiện nay của ông Trump thì người ta tin rằng những tranh cãi xung quanh các quyết định của ông sẽ còn kéo dài và vẫn sẽ thu hút sự chú ý không chỉ của người dân Mỹ.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên