22/06/2017 11:27 GMT+7

Báo chí và mạng xã hội

N.VINH
N.VINH

TTO - Tháng 5-2011, khi trực thăng của đặc nhiệm Mỹ bắt đầu bay trên vùng Abbottabad của Pakistan thì Sohaib Athar, một nhà tư vấn về máy tính ở Pakistan, đã viết trên Twitter: 'Trực thăng bay treo trên Abbottabad lúc 1h sáng (một sự kiện rất bất thường)'.

*** Error ***
Sách do NXB Trẻ ấn hành - Ảnh: L.Điền

Những nhà báo săn tin trên mạng xã hội đã nhanh chóng phản ứng sau khi đọc dòng thông tin này và chỉ vài giờ sau, cả thế giới biết tin trùm khủng bố Osama Bin Laden đã bị bắn chết sau một cuộc đột kích.

Sự kiện báo chí hấp dẫn thuộc loại A xảy ra cách đây sáu năm đã cho thấy sự hiệu quả trong thông tin của mạng xã hội lúc ấy.

Chính vì vậy năm 2013, nhà báo và tư vấn truyền thông Pháp Erwan Gauchet khẳng định: “Các nhà báo không làm công việc của mình nếu họ không có mặt trên các mạng xã hội”.

Còn hiện nay thì sao? Facebook và Twitter đã trở thành nguồn tin thời sự chính của người Mỹ.

Mạng xã hội ngày càng quan trọng đến mức người ta cho rằng “Facebook là một công ty truyền thông đang nắm giữ vai trò chủ chốt trong thông tin toàn cầu, còn Mark Zuckerberg là tổng biên tập trang 1 của tất cả các tờ báo trên thế giới”.

Không còn nghi ngờ gì nữa, mạng xã hội từ chỗ là đối thủ cạnh tranh khiến báo chí lao đao hiện giờ đang tương tác cùng với báo chí, biến quan hệ hai bên thành “quan hệ cùng thắng”.

Còn nhiều nữa những câu chuyện thú vị như thế được chia sẻ trong cuốn sách Báo chí và mạng xã hội của nhà báo - tác giả Đỗ Đình Tấn, vừa ra mắt nhân Ngày báo chí cách mạng Việt Nam.

Cuốn sách được biên soạn công phu này sẽ giúp ta hiểu rõ hơn mạng xã hội là gì, tính hai mặt và lý do thu hút của nó.

Kể từ lúc có mạng xã hội, báo chí truyền thống phải định hình lại hoạt động của mình ra sao và mạng xã hội đang mở rộng không gian và công việc của nhà báo như thế nào?

N.VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên