05/07/2012 11:25 GMT+7

Báo cáo đầu tiên của chính quyền về Fukushima

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sau hơn một năm kể từ khi thảm họa hạt nhân Fukushima, Ủy ban độc lập của Quốc hội Nhật Bản đã hoàn tất cuộc điều tra sự cố này và sắp sửa công bố một báo cáo chi tiết đầu tiên, theo Japan Daily Press.

Fukushima bán hải sản trở lạiTEPCO thừa nhận yếu kém trong thảm họa FukushimaMỹ: bắt được cá ngừ nhiễm xạ từ Fukushima

g1hsxGm9.jpgPhóng to

Các lãnh đạo TEPCO thăm Nhà máy Fukushima Daini ngày 4-7 - ảnh: AP

Trong cuộc điều tra, ủy ban đã phỏng vấn nhiều quan chức chính phủ và những người đứng đầu tại cơ quan vận hành nhà máy, Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) để tìm hiểu trách nhiệm thuộc về ai.

Nhiều nhân vật cấp cao trong chính quyền thủ tướng Nhật Bản khi đó, Naoto Kan, bị coi là đã phớt lờ tình trạng nghiêm trọng và những rủi ro ở Nhà máy Fukushima Daiichi sau thảm họa. Chính quyền ông Kan đã bị chỉ trích nặng nề vì phản ứng chậm chạp với thảm họa và bản thân ông Kan có thể đã gây khó khăn cho sự quản lý của TEPCO.

Cuộc điều tra cho thấy ông Kan đã thực hiện nhiều cuộc gọi điện tới nhà máy và hỏi những câu hỏi gây xao nhãng đối với công tác đối phó khủng hoảng. Ông cũng trực tiếp đến vùng thảm họa, một động thái bị coi là không cần thiết và khiến nguồn lực đối phó bị chia sẻ để bảo vệ và đón tiếp ông, thay vì tập trung đối phó với thảm họa.

Cuộc điều tra cũng cho thấy việc cung cấp thông tin không đầy đủ cho công luận, bao gồm việc cố tình che giấu những tin tức về mức độ lan rộng của phóng xạ. Cũng đã xảy ra tình trạng không hiểu nhau dẫn đến chỉ đạo chồng chéo và lộn xộn giữa TEPCO và chính quyền, khiến các kỹ sư ở hiện trường không nắm được tình hình và những gì họ cần phải làm.

Đây là báo cáo đầu tiên do chính quyền thực hiện và là báo cáo thứ ba về Fukushima, sau hai bản báo cáo của nhóm các học giả tư nhân và nhà báo công bố tháng 2 và báo cáo nội bộ của TEPCO vào tháng 6.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên